สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ว่านายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน แถลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประกาศรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งใน "คณะรัฐบาลเฉพาะกาล" ของอัฟกานิสถาน 33 ตำแหน่ง และเป็นชายทั้งหมด ภายใต้การนำของ มุลเลาะห์ โมฮัมหมัด ฮาซาน อัคฮุนด์ บุคคลใกล้ชิดของนายไฮบาตุเลาะห์ อัคฮุนด์ซาดา ผู้นำสูงสุดของกลุ่มตาลีบัน ดำรงตำแหน่ง รักษาการนายกรัฐมนตรี
ขณะที่มุลเลาะห์  อับดุล กานี บาราดาร์ ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน ดำรงตำแหน่ง รักษาการรองนายกรัฐมนตรี นายซิรายุดดิน ฮักกานี ผู้นำเครือข่ายฮักกานี ทำหน้าที่ รักษาการรมว.กระทรวงมหาไทย มุลเลาะห์ โมฮัมหมัด ยาคูบ บุตรชายของมุลเลาะห์ โมฮัมเหม็ด โอมาร์ ทำหน้าที่ รักษาการรมว.กระทรวงกลาโหม และนายอาเมียร์ ข่าน มุตตาคี หนึ่งในคณะผู้แทนเจรจาฝ่ายการเมืองประจำสำนักงานที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ ทำหน้าที่รักษาการรมว.กระทรวงการต่างประเทศ 
ทั้งนี้ สมาชิกบางคนในคณะรัฐบาลชุดนี้ มีชื่ออยู่ในบัญชีดำการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) และรัฐบาลสหรัฐ โดยเฉพาะอัคฮุนด์ และฮักกานี ซึ่งอยู่ในบัญชีดำของสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ ( เอฟบีไอ ) ด้วย ด้านมูจาฮิดย้ำว่า คณะรัฐบาลชุดนี้ "อยู่ในตำแหน่งเพียงชั่วคราวเท่านั้น" และกลุ่มตาลีบันกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อนำบุคคล "อีกหลากหลายกลุ่ม" ให้เข้าร่วมรัฐบาล
มุลเลาะห์ โมฮัมหมัด ฮาซาน อัคฮุนด์ ( คนขวา ) เยือนกรุงอิสลามาบัด เมื่อเดือนส.ค. 2542 พบกับนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ ผู้นำปากีสถานในเวลานั้น
ขณะเดียวกัน กลุ่มตาลีบันเผยแพร่แถลงการณ์ของอัคฮุนด์ซาดา ซึ่งนับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรก ตั้งแต่การยึดกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่่ผ่านมา ยืนยันว่า กลุ่มตาลีบัน "ให้ความสำคัญ ยึดมั่น และปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศทุกข้อ ที่ต้องไม่ขัดต่อกฎหมายชารีอะห์"
ด้านกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า "กำลังวิเคราะห์" รัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถาน "ซึ่งไม่มีผู้หญิงแม้แต่คนเดียว" และจะกำหนดทิศทางการดำเนินนโยบายกับรัฐบาลชุดนี้ "จากการกระทำ ไม่ใช่ลมปาก".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, AP