สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า โปรกอล์ฟมืออาชีพ ต่างแสดงความไม่พอใจที่พีจีเอ และดีพี เวิลด์ ทัวร์ ประกาศควบรวมกับ ลิฟ กอล์ฟ ที่มีกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบียหนุนหลัง ซึ่งเป็นการยุติความบาดหมางที่เกิดขึ้นมาตลอดนับตั้งแต่ ลิฟ กอล์ฟ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้พีจีเอ และ ลิฟ กอล์ฟ เป็นศัตรูกันมาตลอด เนื่องจากลิฟ กอล์ฟ พยายามดึงโประดับโลกไปร่วมแข่ง ให้ค่าตัวและมีเงินรางวัลสูงมาก ทำให้พีจีเอจึงตอบโต้ด้วยการแบนผู้เล่นหลายราย ดังนั้นการตกลงจูบปากกันแบบกะทันหัน กลายเป็นข่าวเซอร์ไพร้ส์วงการกอล์ฟโลก

สื่อดังเผยว่ามีการพูดคุยกับผู้เล่นหลายคนทันทีหลังประกาศดังกล่าว ปฏิกิริยาแรกเริ่มคือตกใจ จากนั้นจึงกลายเป็นความโกรธ มีผู้เล่นจำนวนมากที่เคยปฏิเสธเงินจำนวนมาก และสงสัยว่านี่มันข้อตกลงอะไรกัน ด้าน เจมี คอร์ริแกน ผู้สื่อข่าวกอล์ฟของเดอะ เทเลกราฟ เผยว่าทั้งสองฝ่ายเจรกันเป็นความลับอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ลืมเรื่องการพัฒนาไปก่อน ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับเงินและอำนาจ

ฟิล มิคเคลสัน แชมป์เมเจอร์ 6 สมัย ซึ่งเป็นหนึ่งในบิ๊กเนมรายแรกที่ย้ายไปลิฟ กอล์ฟ ทวีตยินดีกับข่าวดังกล่าว แต่กับบางคน เช่น เวสลีย์ ไบรอัน โพสต์ว่า ทุกคนควรละอายใจ ตนรู้สึกเหมือนโดนทรยศและคงไม่อาจวางใจพีจีเอไปอีกนาน