สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่า การผ่านกฎหมาย การให้บริการทางการแพทย์ หรือ เอ็มเอสเอ (Medical Services Act) ฉบับแก้ไข โดยที่ประชุมรัฐสภาในกรุงโซล เมื่อวันอังคาร จะทำให้เกาหลีใต้ กลายเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ประเทศแรกของโลก ที่กำหนดให้ติดตั้งกล้องวงจรปิด บันทึกกระบวนการศัลยกรรมผู้ป่วย หรือผู้เข้ารับบริการเสริมความงาม

ความพยายามผลักดัน ให้ออกกฎหมายบังคับ ติดตั้งกล้องในห้องศัลยกรรม ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนมากขึ้น หลังเกิดคดีหนุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 3 นายกวอน แด-ฮี เสียชีวิตจากการเสียเลือดมาก หลังอยู่ในภาวะโคม่านาน 49 วัน จากการผ่าตัดกราม ที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงโซล เมื่อเวันที่ 8 ก.ย. 2559 โดยนางลี นา-กึม แม่ของผู้ตายกล่าวว่า คลินิกมอบหมายให้แพทย์ฝึกหัด หรือพยาบาลผู้ช่วยที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ ทำการผ่าตัด

Lee Na-geum whose son Kwon Dae-hee died after undergoing jawline plastic surgery on September 8, 2016, shows her son’s photo during an interview with Reuters at her home in Seoul, South Korea, August 30, 2021. REUTERS/Kim Hong-Ji

นางลีวัย 61 ปี ซึ่งปักหลักยืนประท้วงเดี่ยว หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงโซล ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 เผยว่า ลูกชายทุกข์ใจมาก ที่ถูกเพื่อนๆ ในโรงเรียนมัยมปลายล้อเลียน ว่าคางเหลี่ยมน่าเกลียด จึงตัดสินใจเข้าใช้บริการศัลยกรรมพลาสติก ด้วยเงินจำนวน 6.5 ล้านวอน (180,730 บาท) กวอนเสียเลือดกว่า 3.5 ลิตร จากการผ่าตัด ทำให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา

นางลีได้รับเทปบันทึกการผ่าตัดของลูกชาย และใช้เป็นหลักฐานยื่นฟ้องคิลนิกและหัวหน้าศัลยแพทย์ ซึ่งต่อมาศาลตัดสินว่ามีความผิด ฐานฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา และสั่งลงโทษจำคุก 3 ปี แต่เธอกล่าวว่า คลินิกและโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก ไม่มีกล้องวงจรปิดในห้องผ่าตัด ทำให้ญาติขาดหลักฐานเอาผิด กรณีที่เกิดการเสียชีวิต หรือทุพพลภาพ อันเป็นผลสืบเนื่องโดยตรง จากการให้บริการที่ไม่ได้มาตรฐานในวิชาชีพ

ความพยายามผลักดันกฎหมาย บังคับติดตั้งกล้องวงจรปิด ในห้องผ่าตัดเสริมความงาม ถูกต่อต้านอย่างหนัก จากกลุ่มแพทย์ โรงพยาบาลหรือคลินิก รวมถึงสมาคมการแพทย์เกาหลี หรือ เคเอ็มเอ (Korean Medical Association : KMA) ที่มีสมาชิกบุคลากรทางการแพทย์ราว 140,000 คน ซึ่งกล่าวว่า จะเป็นการทำลายความเชื่อถือในแพทย์ รวมทั้งละเมิดความเป็นส่วนตัวของลูกค้าที่เข้ารับบริการ และทำให้แพทย์ไม่กล้าเสี่ยง รักษาชีวิตคนไข้

แต่ คิม ซอน-วุง ศัลยแพทย์เสริมความงาม ประจำคลินิก Main Plastic Surgery Clinic ในเมืองชอนัน ทางใต้ของกรุงโซล กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการติดต้องกล้อง ในห้องผ่าตัดเสริมความงาม เพื่อป้องกันอาชญากรรมหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งการละเมิดและอุบัติเหตุ

ร่างกฎหมาย เอ็มเอสเอ ฉบับแก้ไข ได้รับการสนับสนุนจากชาวเกาหลีใต้อย่างท่วมท้น ผลสำรวจความคิดเห็นสาธารณะโดย สำนักงานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตและสิทธิมนุษยชน ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ตอบคำถาม 13,959 คน มีผู้สนับสนุนถึง 97.9%.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – South China Morning Post