สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 449,489 คน เพิ่มขึ้น 14,244 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่เวียดนามเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค เมื่อต้นปีที่แล้ว
ขณะที่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีผู้หายป่วยเพิ่มขึ้น 9,014 คน และยังคงเหลือผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 209,609 คน ด้านสถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในเวียดนาม เพิ่มเป็นอย่างน้อย 11,064 ราย โดยมีการยืนยันผู้เสียชีวิต 315 รายในรอบวันล่าสุด
ทั้งนี้ คณะกรรมการประชาชนเมืองโฮจิมินห์ เมืองใหญ่ที่สุดของเวียดนาม และเป็นพื้นที่สีแดงของการแพร่ระบาด "ขอความร่วมมือ" ให้เจ้าของและผู้บริหารสถานประกอบการ ตรวจคัดกรองพนักงานด้วยการใช้เครื่องมือตรวจแบบเร่งด่วนทุกสัปดาห์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย 
ปัจจุบัน เมืองโฮจิมินห์อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เข้มข้น เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน และจะมีผลจนถึงวันที่ 6 ก.ย.นี้เป็นอย่างน้อย หลังบังคับใช้เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยห้ามประชาชนออกจากบ้าน "หากไม่มีความจำเป็นยิ่งยวด" และกองทัพส่งทหารหลายพันนายลงพื้นที่ เพื่อคอยแจกจ่ายสิ่งของที่จำเป็น และให้ความช่วยเหลือชาวเมือง ส่วนกรุงฮานอยใช้วิธีล็อกดาวน์เฉพาะจุด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES