สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ว่าศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) รายงานสถานะเฮอริเคนไอดา เคลื่อนตัวจากอ่าวเม็กซิโก ขึ้นฝั่งที่เมืองโฟร์ชอน ในรัฐลุยเซียนา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ด้วยความเร็วลม 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จัดเป็นเฮอริเคนรุนแรงระดับ 4 ตามมาตรวัดซัฟเฟอร์-ซิมป์สัน
ภาพถ่ายจากดาวเทียมของสหรัฐ แสดงให้เห็นการเคลื่อนตัวของเฮอริเคน “ไอดา” ใกล้ขึ้นฝั่ง ที่เมืองโฟร์ชอน ในรัฐลุยเซียนา
ทั้งนี้ ไอดาถือเป็นเฮอริเคนซึ่งขึ้นฝั่งของสหรัฐด้วยความเร็วลมสูงสุดเป็นอันดับ 5 ในประวัติศาสตร์ของประเทศ และยังเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐลุยเซียนา ในวันครบรอบ 16 ปี ที่เฮอริเคน "แคทรีนา" ซึ่งมีความรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ทั้งในด้านความเร็วลมและขอบเขตความเสียหาย พาดผ่านรัฐลุยเซียนาและมิสซิสซิปปี เมื่อปี 2548 คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 1,836 ราย และเศรษฐกิจของสหรัฐเสียหายมากกว่า 125,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4 ล้านล้านบาท )
รถยนต์สัญจรผ่านถนนซึ่งมีน้ำท่วมขัง ที่เมืองกัลฟ์พอร์ต ในรัฐมิสซิสซิปปี ซึ่งเป็นผลจากอิทธิพลของเฮอริเคน “ไอดา”
แม้พายุอ่อนกำลังลงพอสมควรเมื่อพาดผ่านแผ่นดิน แต่ทิศทางของพายุมุ่งหน้าทางตะวันตกเฉียงเหนือ สู่เมืองนิวออร์ลีนส์ เมืองใหญ่ที่สุดของรัฐลุยเซียนา ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ลมพัดกระโชกแรง และต้นไม้ ตลอดจนสิ่งปลูกสร้างล้มระเนนระนาด และได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยมีรายงานกระแสไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ และมีการพบผู้เสียชีวิต แต่หน่วยงานรัฐยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ
ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศให้รัฐลุยเซียนา "เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ" เพื่อให้มีการจัดสรรความช่วยเหลือทุกรูปแบบจากรัฐบาลกลางเข้าสู่พื้นที่ โดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ และสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินส่วนกลาง ( ฟีมา ) จะเป็นผู้รับผิดชอบหลัก.

เครดิตภาพ : AP