นับตั้งแต่ติดตามฟุตบอลลีกยุโรป ตั้งแต่ยังเป็นแฟนบอล มาจนกระทั่งต้องมาขีด ๆ เขียน ๆ พูด ๆ เล่า ๆ เป็นงาน นับนิ้วก็เกือบ ๆ 30 ปี ตลาดนักเตะในช่วงซัมเมอร์ปีนี้ น่าจะเป็นหนึ่งในที่สุดแห่งความ “บ้าคลั่ง” ครั้งหนึ่งก็ว่าได้

ที่ผ่านมาทุกช่วงตลาด การมี “บิ๊กดีล” ไม่ใช้เรื่องแปลก แต่จะหาช่วงตลาดไหนที่มี “บิ๊กดีล” เกิดขึ้นมากมายเหมือนช่วงซัมเมอร์นี้ อาจต้องนั่งนึกกันนานหน่อย

ถ้าจะไล่เรียงกันมาตั้งแต่ต้น ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ดูเหมือนจะเป็นนักแสดงนำสำหรับตลาดซัมเมอร์นี้ นักเตะเกรด A อย่าง เซร์คิโอ รามอส, จอร์จินโญ ไวจ์นัลดุม, จานลุยจิ ดอนนา รุมมา เก็บกระเป๋าซบ “เปแอสเช” เป็นว่าเล่น

จนมาถึงดีลของ ลีโอเนล เมสซี ที่ช็อคคนทั้งโลกเมื่อ บาร์เซโลนา เจอตอเรื่องเพดานค่าเหนื่อย ลา ลีกา จนไม่สามารถต่อสัญญากับเจ้าตัวได้ จนดาวเตะเจ้าของฉายา “ลา ปุลกา” หรือ “หมัดหมา” ต้องระเห็จตามมาอยู่ที่ ปาร์ก เดส์ แพรงซ์ ด้วยอีกคน

ถึงตอนนั้น ผมเชื่อว่าหลายคนก็คงคิดว่าการย้ายทีมของ เมสซี นี่แหละ ที่น่าจะเป็นดีลที่ใหญ่และฮือฮาที่สุดแล้วในช่วงซัมเมอร์นี้

แต่ที่ไหนได้ หลังจากนั้นยังมีดีลใหญ่ ๆ เกิดขึ้นตามมา อย่างการที่ โรเมลู ลูกากู ที่อยู่ดี ๆ ก็บอกลา อินเตอร์ มิลาน กลับมาซบอก เชลซี ดื้อ ๆ แต่ก็ทำให้ “งูใหญ่” ได้เงินเข้าคลังไปเหนาะ ๆ เกือบร้อยล้านปอนด์

จนมาถึง “บิ๊กดีล” ล่าสุดที่เชื่อว่าทำเอา “อึ้ง” กันไปทั้งโลก เมื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใช้เวลาวันเดียวปาดหน้าอริร่วมเมืองอย่าง แมนฯ ซิตี “ปิดดีล” ดึง คริสเตียโน โรนัลโด คืนถิ่นแบบสายฟ้าแล่บ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

จากที่ทำท่าจะ “ทำร้ายจิตใจ” แฟนบอล “ผีแดง” ด้วยการย้ายซบ “เรือใบสีฟ้า” อยู่รอมร่อ แต่สุดท้าย แมนฯ ซิตี ดันขี้ตืดไม่ยอมจ่าค่าตัวจิ๊บจ๊อยตามที่ ยูเวนตุส เรียกร้อง ทำเอาดีลล่มไปอย่างเหลือเชื่อ

บวกกับการที่บรรดาเพื่อนเก่าในทีม “ผีแดง” ขึ้นไปจนกระทั่งอดีตเจ้านายที่เคารพอย่าง เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน พากันรุมไซโคด้วยความที่ไม่อยากให้ โรนัลโด ทำร้ายจิตใจพวกเขาและแฟนบอลด้วยการไปเล่นให้ทีมคู่อริ ทำให้เกิดการ “หักมุม” ในที่สุด

ขณะที่ตัว “ซีอาร์ 7” เอง ผมก็เชื่อว่าคงยังมีใจผูกพันกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งถ้าเลือกได้ระหว่าง ยูไนเต็ด กับ ซิตี เขาก็คงเลือกทีมเก่ามากกว่า และเมื่อ “ผีแดง” มาตามนัดด้วยการยื่นข้อเสนอเข้ามา ทุกอย่างจึงสรุปได้อย่างรวดเร็ว

นักเตะระดับ 5 ดาวอย่าง รามอส, เมสซี, ลูกากู, โรนัลโด ย้ายทีมพร้อมกันในช่วงตลาดเดียว เชื่อว่าคงไม่ได้มีให้เห็นกันบ่อย ๆ

นี่ยังไม่รวมเรื่อของ แฮร์รี เคน ดาวยิง “ไก่เดือยทอง” ที่สุดท้ายจะไม่ได้ย้ายไปอยู่กับ แมนฯ ซิตี กลายเป็น “บิ๊กดีล” ที่ไม่เกิดขึ้น

และในเวลาที่เหลืออีกไม่กี่ชั่วโมงก่อนตลาดปิด ยังมีกรณีของ คิลิยัน เอ็มบัปเป ที่ รีล มาดริด ตบเกียร์ 5 หวังกระชากไปจากอ้อมอก “เปแอสเช” ให้ได้

ใช้คำว่า “บ้าคลั่ง” คงเหมาะสมที่สุดแล้วกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดซื้อขายนักเตะในช่วงซัมเมอร์นี้…

ผยองเดช