เลื่อนเปิดบริการมาจากแผนเดิมในปี 2565 สำหรับรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) 2 สายแรกของประเทศไทย สายสีชมพู&เหลือง ในเดือนหน้า (เม.ย.) ประชาชนจะได้ร่วมทดลองใช้บริการเป็นครั้งแรก ก่อนเปิดให้บริการเป็นทางการตั้งแต่กลางปีนี้ ติดตามรายละเอียดกันได้เลยจ้า

คณะอนุกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการ และการกำกับการบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู ด้านการเดินรถ การเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง และการประเมินคุณภาพสถานี กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างเจรจากับบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร (กม.)

และ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. เกี่ยวกับแผนการทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) และการเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ฟรี) ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ แบบเก็บค่าโดยสาร

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู มีแผนทดสอบเดินรถเสมือนจริงช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. 2566 ระหว่างทดสอบฯ กระทรวงคมนาคมต้องการให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการด้วยเหมือนกับโครงการรถไฟฟ้าสายอื่นๆ อาทิ รถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่เปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีประมาณ 3 เดือน แต่ทางบริษัทฯ ผู้รับสัมปทานแจ้งว่า ทั้ง 2 โครงการมีความล่าช้ามามากแล้ว จำเป็นต้องเปิดให้บริการและจัดเก็บค่าโดยสารโดยเร็ว เพราะการดำเนินงานมีต้นทุน

เวลานี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรีนานเท่าใด ต้องหารือร่วมกันอีกครั้ง โดยกระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายว่า ควรให้ประชาชนนั่งฟรีอย่างน้อย 1 เดือน ซึ่งจะเร่งเจรจากับเอกชน และพิจารณาสัญญาสัมปทานเป็นหลักด้วย เพื่อไม่ให้เกิดค่าโง่ภายหลังได้

อาจเป็นภาพระยะใกล้ของ หนึ่งคนขึ้นไป และ ผู้คนกำลังยืน

ด้านท่าทีภาคเอกชนผู้รับสัมปทานโครงการ นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ EBM และ NBM บอกว่า บริษัทฯ จะทดสอบเดินรถเสมือนจริงในเดือน เม.ย 2566 เพื่อตรวจสอบและประเมินความพร้อมของงานโยธา งานเดินรถ และงานระบบไฟฟ้าทั้งหมดของโครงการ โดยจะทดสอบจนครบกำหนดตามที่ตกลงกับวิศวกรอิสระ (ICE) ซึ่งในระหว่างการทดสอบ บริษัทฯ ต้องรายงานผลการทดสอบให้ ICE รับทราบทุกวัน จากนั้น ICE จะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง หากผลการทดสอบผ่าน ทาง ICE จะออกใบรับรองความปลอดภัยให้

ทางบริษัทฯ จึงเสนอกระทรวงคมนาคมว่า จะสามารถเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู โดยไม่เก็บค่าโดยสารได้ในช่วงที่รอออกใบรับรองฯ (ประมาณเดือน เม.ย.) ซึ่งปกติจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ โดยจะประกาศวันที่ชัดเจนอีกครั้ง

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมที่ต้องการให้ประชาชนทดลองใช้ฟรีเหมือนรถไฟฟ้าสายอื่นประมาณ 1 เดือนนั้น ต้องนำเข้าหารือกับคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ ด้วย และนำมาหารือกับคณะอนุกรรมการฯ ของกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง ขณะนี้จึงยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะให้ประชาชนทดลองนั่งฟรีเป็นเวลาเท่าใด สำหรับแผนการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ของ รถไฟฟ้าสายสีเหลืองนั้น ยังคงตามแผนเดิมที่ได้ปรับใหม่ ล่าสุดจะเปิดให้บริการพร้อมกันตลอดเส้นทาง ตั้งแต่ช่วงสถานีสำโรง-สถานีลาดพร้าว ประมาณเดือน มิ.ย. 2566

ส่วนสายสีชมพู จะเปิดให้บริการเป็นบางช่วงก่อน โดยเฟสแรก ช่วงสถานีมีนบุรี-สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ จะเปิดให้บริการในเดือน ส.ค. 2566 ยกเว้นสถานีนพรัตน์ และสถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ หากสามารถหารือการแก้ไขปัญหากับโครงการฟลัดเวย์บนถนนแจ้งวัฒนะ ของกรมทางหลวง (ทล.) ที่มีการก่อสร้างทับซ้อนกันอยู่ได้จบ ในช่วงแรกก็อาจเปิดให้บริการได้ถึงสถานีปากเกร็ด ส่วนช่วงที่เหลือจนถึงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี จะเปิดบริการได้ภายในปี 2566

สำหรับขบวนรถที่จะนำมาให้บริการนั้น บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ผู่เจิ้น บอมบาร์ดิเออร์ ทรานสปอร์เทชัน ซิสเต็มส์ จำกัด ผู้ผลิต ส่งขบวนรถยี่ห้อ Bombardier รุ่น Innovia Monorail 300 จากประเทศจีน มาถึงประเทศไทยครบทั้งหมดแล้ว โดยสายสีเหลือง มีทั้งหมด 30 ขบวน 120 ตู้ ส่วนสายสีชมพู 42 ขบวน 168 ตู้

ในส่วนของค่าโดยสารนั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งตามสัญญาร่วมลงทุนปี 2559 เริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท และจะปรับตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ก่อนเปิดให้บริการจะปรับอัตราค่าโดยสาร โดยใช้ CPI 3 เดือนก่อนวันที่เริ่มให้บริการ

ส่วนระบบตั๋วร่วม ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้ผู้โดยสารสามารถใช้บัตร EMV Contactless (Europay Mastercard and Visa) เพื่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สีชมพู และรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆ ได้อย่างสะดวกสบายนั้น บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการ เมื่อเปิดให้บริการ ผู้โดยสารสามารถใช้บัตรเครดิต บัตรเดบิต และยังสามารถใช้บัตรแรบบิทเข้าสู่ระบบเพื่อใช้บริการได้ด้วย

รถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรก จะเปิดมิติใหม่ในการเดินทางให้ประชาชนจากชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวก สบาย รวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น

…ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์…