ซึ่งนอกจากมาตรฐานทางการแพทย์ที่ดีแล้วอีกจุดเด่นคือ “การผลิตยาสมุนไพรเพื่อใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบัน” ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2542 แรกเริ่มผลิตเพื่อใช้ภายในรพ.สมเด็จพระยุพราชเด่นชัย กระทั่งปี 2555 ได้รับงบประมาณจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มาปรับปรุงสถานที่และมาตรฐานการผลิตยาสมุนไพร จนสามารถผ่านมาตรฐาน การผลิตยาสมุนไพรตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตยาจากสมุนไพรขององค์การอนามัยโลก (WHO GMP)

และนับตั้งแต่มีการอนุญาตให้มีการใช้กัญชาในทางการแพทย์ เมื่อปี 2562 รพ.สมเด็จพระยุพราชเด่นชัย จ.แพร่ ก็เป็น 1 ใน 13 แห่ง ได้รับมอบหมายจากกรมการแพทย์แผนไทยฯ เป็นหนึ่งในสถานที่ผลิต “ยาตำรับเข้ากัญชาทางการแพทย์” กระจายไปยังคลินิกกัญชาทางการแพทย์ ในรพ.ทั่วประเทศกว่า 400 แห่งเพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยต่อไป

ทั้งนี้ นพ.เกรียงศักดิ์ ธนอัศวนนท์ ผอ.รพ.เด่นชัย บอกว่า กัญชาที่รพ.นำมาผลิตเป็นยานั้น จะรับวัตถุดิบกัญชาสดจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรล้านนา จ.ลำปาง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกวัตถุดิบกัญชาแห่งแรกของภาคเหนือโดยกระบวนการปลูก การ
เตรียมพื้นที่ การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว การขนส่งและการจัดทำระบบเอกสารต่าง ๆ เป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานตามเงื่อนไขของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

โดยจะใช้วัตถุดิบเหล่านี้ในการผลิตยา 3 ตำรับได้แก่ ยาศุขไสยาสน์ ยาทัพยาธิคุณ และยาแก้สัณฑฆาตกร่อนแห้ง และปัจจุบัน รพ.ต่าง ๆ มีความต้องการใช้ตำรับยาเข้ากัญชาในการรักษาผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เราจึง ผลิตตำรับยากัญชาทางการแพทย์เพิ่มจาก 3  ตำรับเป็น 8 ตำรับ ในรูปของยารับประทาน

นอกจากนี้ยังผลิตยาใช้ภายนอกด้วย เช่น น้ำมันนวดกัญชา (Cannabis Massage oil) สรรพคุณเพื่อใช้นวดผ่อน คลายบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ปวดกระดูก ในผู้ป่วยที่มีการปวดเฉียบพลันหรือปวดเรื้อรัง ซึ่งสามารถใช้แทนยา Topical NSAID ได้ดี มีรายงานการวิจัยลดอาการปวดพบว่า สารในกลุ่มแคนนาบินอยด์ส่วนใหญ่โดยเฉพาะสาร  THC สามารถใช้ลดอาการปวดแบบฉับพลัน และแบบเรื้อรังได้ โดยเฉพาะการใช้เพื่อระงับการปวดแบบเรื้อรัง ซึ่งมีการทดลองทางคลินิกพบว่า ยาสเปรย์ (Oromucosal spray, Nabiximols) ที่มีสาร THC ในขนาด 2.5 หรือ 2.7 มิลลิกรัม สามารถช่วยลดอาการปวดเรื้อรัง (central neuropathic pain) และช่วยลดอาการปวดข้อ (Rheumatoid arthritis) ได้

ในการผลิตยาสมุนไพรของศูนย์สมุนไพรเด่นชัย ถือว่าเป็นงานที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแบบก้าวกระโดดตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 เป็นต้นมา และจะมุ่งพัฒนาต่อไปโดยเน้นการผลิตในเชิงเศรษฐกิจสุขภาพโดยการใช้กัญชาเป็นวัตถุดิบหลักในการพัฒนาและต่อยอด เน้นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการผลิตและการควบคุมคุณภาพเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมานั้น มีการใช้ต้นทุนที่ต่ำ แต่มีคุณภาพในการป้องกัน บำบัดรักษา

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์และช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ ด้วยการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทออมทรัพย์เลขที่ 518-2-64424-1 การบริจาค 1,000 บาทขึ้นไปจะได้รับน้ำมันนวดกัญชาขนาด 20 มล. 1 ขวด หรือ บริจาค 5,000 บาท ขึ้นไป จะได้รับน้ำมันนวดกัญชาขนาด 20 มล.จำนวน 5 ขวด ทั้งนี้ยอดบริจาคสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ผู้บริจาคสามารถจัดส่งหลักฐานการโอนเงิน ชื่อ-ที่อยู่ เพื่อการออกใบเสร็จและจัดส่งของที่ระลึกได้ที่ email : [email protected] หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 0-5461-3134

“เพราะ…การให้ของคุณ มีความหมายกับหลายชีวิต”.

อภิวรรณ เสาเวียง