ผลงานเค-ซอมบี้ (K-zombie) ของเกาหลี ขึ้นชื่อลือชาไปทั่วโลก เริ่มตั้งแต่ภาพยนตร์ “Train to Busan” ที่สนุกสุด ๆ ตามมาด้วยซีรีส์ “Kingdom ผีดิบคลั่ง บัลลังก์เดือด” ต่อด้วยหนัง “Alive” จากนั้นก็มีซีรีส์ “All of Us Are Dead” ออกมาสานต่อความซอมบี้ ซึ่งภาค 2 กำลังจะออกในอีกไม่นานนี้

อย่างไรก็ดี เมื่อกระแสเค-ซอมบี้ฮิตระเบิด ไม่ใช่ว่าทุกเรื่องจะปัง มันก็ต้องมีแป้กกันบ้าง และก็มีบางเรื่องที่อยู่ตรงกึ่งกลางระหว่างความปังกับแป้ก นั่นก็คือ “Gangnam Zombie คังนัมซอมบี้”

หลังเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก หนังพล็อตเกี่ยวกับโรคระบาดจากเชื้อโรคก็สามารถสร้างอิมแพ็คต่อผู้คนได้มากกว่าเดิมหลายเท่า เพราะที่เราดูในหนัง มันอาจกลายเป็นจริงก็เป็นได้ สำหรับความคิดของผู้คนในยุคนี้ และใน “คังนัมซอมบี้” ปูเรื่องด้วยโควิด-19 ที่คาดว่าน่าจะระบาดมาจากการที่คนไปนำค้างคาวมารับประทาน แต่ในเรื่องนี้ต้นเหตุมาจากแมวหนึ่งตัวที่ไม่รู้ติดเชื้อมาจากอะไร ก่อนแมวจะกัดคน คนไปกัดคนกันเองต่อ จนกลายเป็นวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเหตุการณ์การระบาดเหมือนว่าน่าจะลุกลามในบริเวณกว้าง แต่ด้วยหนังมีทุนสร้างที่ไม่มากนัก ทีมสร้างจึงเซตให้การระบาดเกิดขึ้นในตึกแห่งหนึ่งย่านคังนัมเท่านั้น ซึ่งมีพระเอก (รับบทโดย จีอิลจู) กับนางเอก (รับบทโดย พัคจียอน จากวง T-ara) ทำงานอยู่ โดยพระเอกที่เป็นอดีตนักกีฬาเทควันโดตัวสำรองทีมชาติเกาหลีใต้ กำลังอยู่ในโหมดแอบรักนางเอก เขาจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องเธอจากเหล่าซอมบี้ ต้องไปลุ้นกันว่าพระเอกกับนางเอกจะเอาตัวรอดจากตึกนรกได้หรือไม่ และความรักของพระเอกจะสมหวังหรือไม่

จุดแข็งของ คังนัมซอมบี้

หนังซอมบี้ถูกนำไปสร้างทั่วโลก มีมาแทบจะทุกรูปแบบแล้ว การจะสร้างความแปลกใหม่ให้เกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องค่อนข้างยาก แต่ คังนัมซอมบี้ ก็ทำได้สำเร็จอยู่บ้างบางจุด อย่างเช่น ซอมบี้บีบอย การนำการเต้นบีบอยไปผสมผสานกับการเคลื่อนไหวของซอมบี้ ต้องยอมรับว่าเจ๋ง รวมทั้งซอมบี้ฟันปลอมด้วย ที่ไม่รู้คิดได้ไง แต่มันเวิร์คนะ

จียอน T-ara เธอคือความงดงามของคังนัมซอมบี้ แค่หน้าสวย ๆ ของเธอก็เอาคนดูอยู่แล้ว

จุดอ่อนของ คังนัมซอมบี้

ด้วยความที่เป็นหนังทุนต่ำ การแต่งซอมบี้ บางคนแต่งน้อยจนดูแทบไม่ออกว่าเป็นซอมบี้ ด้านตัวบทไม่ค่อยสมจริง โดยเฉพาะฉากการไล่ล่า การเข้าจู่โจมของซอมบี้ ที่การแสดงดูหน่วง ๆ และไม่ค่อยสมเหตุสมผล ทำให้เกิดอาการเฟคจนคนดูไม่ค่อยอินเท่าที่ควร ส่วนพล็อตใหม่ ๆ ที่พยายามใส่เข้าไปอย่างการที่ซอมบี้โดนฟาดด้วยไม้เบสบอลแล้วสลบไป ก่อนตื่นมาอาละวาดใหม่ได้ อันนี้เหมือนจะดี แต่ส่วนตัวหมีเชรู้สึกไม่ค่อยสมเหตุสมผลสักเท่าไหร่

แมวที่ติดเชื้อมา ก็ไม่มีการบอกว่า ติดมายังไง ให้คนดูจินตนาการเอาเอง

ตอนจบที่จบแบบคนดูงง ๆ ว่าจบแล้วเหรอ เหมือนทุนสร้างหมดจบแบบนี้เลยแล้วกัน

3/5
คำจำกัดความของ “คังนัมซอมบี้” ง่าย ๆ เลย นี่คือหนังเคซอมบี้เกรด B ทุนสร้างไม่มากนัก ด้วยข้อจำกัดเรื่องเงินทุน ก็ต้องเอาไอเดียมาสู้ แต่ไอเดียเจ๋ง ๆ มีไม่มากนัก ขณะที่บท และความสมจริงค่อนข้างบกพร่องอยู่หลาย ๆ จุด ทำให้หนังไปไม่สุดสักทาง ยกเว้นความงดงามของ จียอน สำหรับแฟนคลับจียอน แค่เข้าไปดูหน้าสวย ๆ ของเธอก็คุ้มแล้ว ส่วนคนที่ชอบดูหนังเกรด B ชอบความไม่สมบูรณ์แบบ อาจเป็นหนังที่เหมาะกับคุณ

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สหมงคลฟิล์ม