ถวายพระพรชัยมงคล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพศาล บุรินทร์วัฒนา อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) เป็นประธานในพิธีประกาศราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๙ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ ณ บริเวณชั้น ๒ อาคารบูรณมงคล และร่วมปล่อยพันธุ์ปลาแรด จำนวน ๒๐๐ ตัว บริเวณแหล่งน้ำธรรมชาติทิศตะวันตก อาคารบูรณมงคลและบ่อเก็บน้ำแก้มลิง มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา (เผอิญ – วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

มอบเงินสร้างศาลเจ้า

นางซิวเจง เหล่าสุวรรณ์ พร้อมด้วย ครอบครัวเหล่าสุวรรณ์ ร่วมบริจาคเงิน 1,000,000 บาท ให้กับคณะกรรมการศาลเจ้าปุนเถ่ากง-ม่า ชัยนาท เพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างศาลเจ้าปุนเถ่ากง-ม่า แห่งใหม่ โดยมี นายก้องเกียรติ กองเงินงาม ประธานการจัดหารายได้การก่อสร้าง เป็นผู้รับมอบ และคณะกรรมการศาลเจ้าปุนเถ่ากง-ม่า ชัยนาท ร่วมเป็นสักขีพยาน (สุรพล บำรุงศรี – วรชล ฟักขาว / ชัยนาท)

ตรวจศูนย์พักคอย

นายวิชาญ น้อยโต นายอำเภอนครหลวงให้เกียรติตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ ศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลนครหลวง อ.นครหลวง จ.อยุธยา โดยมี นายบุญส่ง กลิ่นสวาทหอม นายกเทศมนตรีตำบลนครหลวง, สาธารณสุขอำเภอนครหลวง, ผอ.โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินี คณะผู้บริหารเทศบาลฯ, สมาชิกสภาเทศบาลฯ พนักงานเทศบาลฯ ตำบลนครหลวง ร่วมให้การต้อนรับ เพื่อส่งต่อพื้นที่ศูนย์พักคอย ให้กับ รพ.สมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ (สำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว) ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และลดจำนวนของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้(วุฒิภัทร ไทยสม / อยุธยา)

เปิด รพ.สนาม มจร

ณ อาคารสมุดวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย พระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดีมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมเปิดโรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 10 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี พระเทพปวรเมธี รองอธิบการบดีมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ประธานศูนย์ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศปค.มจร) นางสาวนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด นายวิเชียร จูห้อง นายอำเภอวังน้อย นายแพทย์ชัชรินทร์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชธานี นายนครินทร์ อาจหาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วย ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลราชธานี เข้าร่วมพิธี โดยจะเริ่มนำผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่อำเภอวังน้อยเข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เป็นวันแรก จำนวนกว่า 100 คน

มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ร่วมกับ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และโรงพยาบาลราชธานี จัดตั้งโรงพยาบาลสนามวังน้อย ณ อาคารหอสมุดวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ ขึ้น ในพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วย ขนาด 537 เตียง เพื่อดูแลรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง (สีเขียว) โดยเปิดให้บริการ ทั้งหมด 5 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นที่ G เป็นชั้นสำหรับลานจอดรถ จัดส่งสิ่งของสำหรับผู้ป่วย ชั้นที่ 1 เป็นศูนย์อำนวยการ (Nurse station) และทางเข้าผู้ป่วย ชั้นที่ 2 จะรองรับผู้ป่วยหญิง จำนวน 305 เตียง ชั้นที่ 3 จะรองรับผู้ป่วยชาย จำนวน 178 เตียง และพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 54 เตียง และชั้นที่ 4 ให้บริการเฉพาะห้องน้ำ สำหรับพระภิกษุ ต่อไป (ศูนย์ข่าวภาคกลาง)

พักคอยตำบล

สันทัศน์ รันเดวา นายอำเภอวิหารแดง จ.สระบุรีประชา ธนบัตรวิโรจน์ สธ. วสันต์ ศรีจันทร์ รองประธาน อบจ.สระบุรี สมชาย วิจิตรคุณวัฒน์ ส.อบจ.สระบุรี ผนึกกำลังร่วมกับ ผู้บริหารองค์กรท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านทุกตำบลและคณะสงฆ์ที่มีพระครูวิมลธรรมานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอวิหารแดงและเจ้าหน้าที่ รพ.สต.จัดทำ ”ศูนย์พักคอยทุกตำบล” รองรับผู้ถูกกักตัวตามลำดับอาการที่ประสงค์กลับรักษาตามภูมิลำเนาแต่ละตำบลซึ่งมีประชาชนร่วมบริจาคอาหารและผลไม้และสมุนไพรทุกแห่ง (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

มอบฟ้าทะลายโจร

สันทัศน์ รันเดวา นายอำเภอวิหารแดง จ.สระบุรี อารยะ ชีสังวรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองหมู สมคิด จงภักดี กำนันตำบลหนองหมู ร่วมกันมอบต้นสมุนไพรฟ้าทะลายโจรให้กับครอบครัวที่ติดโควิด-19 และผู้ถูกกักตัวทุกครัวเรือนและชาวตำบลหนองหมู เพื่อนำไปปลูกและขยายพันธ์ุเป็นสมุนไพรประจำบ้าน พร้อมด้วยอาหารที่ผู้มีจิตศรัทธานำมามอบที่ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ประจำตำบลหนองหมู (สมชาติ มานะยิ่งเมต / สระบุรี)

มอบไข่ไก่ให้กาชาด

นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผวจ.ชัยนาท นางจุฬาภร ศิริเวช นายกเหล่ากาชาดชัยนาท ได้รับมอบไข่ไก่จาก บริษัท คาร์กิลล์มีทส์ไทยแลนด์ จำกัด จำนวน 21,000 ฟอง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้สถานที่พักคอย จำนวน 52 แห่ง ประจำอำเภอต่างๆใน จ.ชัยนาท ประกอบด้วย อ.มโนรมย์ 7 แห่ง อ.เนินขาม 1 แห่ง อ.หนองมะโมง 1 แห่ง อ.เมืองชัยนาท 9 แห่ง อ.วัดสิงห์ 17 แห่ง อ.สรรพยา 9 แห่ง อ.สรรคบุรี 1 แห่ง อ.หันคา 7 แห่งนอกจากนี้ ยังได้มอบรถจักรยาน จำนวน 5 คัน เพื่อให้เหล่ากาชาดชัยนาท นำไปมอบให้นักเรียนที่ยากไร้บ้านอยู่ไกลโรงเรียน ในท้องที่ อ.หันคา จำนวน 2 คัน และ อ.หนองมะโมง จำนวน 3 คัน ไว้ใช้ขี่ไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน (ประนอม ลัทธิเดช / ชัยนาท)

ภาพสังคม

นายสมลักษณ์ ยกน้อยวงศ์ เดินทางมารับตำแหน่งนายอำเภออุทัย (คนใหม่) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ว่าการอำเภออุทัย (หลังใหม่) โดยมี คุณธิติ มกราภิรมย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แมกเนคอมพ์ พรีซิชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เดินทางมาแสดงความยินดีในครั้งนี้ และ นายฉลอง ธัญญาวรรณ เจ้าของบริษัท ชลอ การท่องเที่ยว ร่วมแสดงความยินดีพร้อมสนับสนุนนายอำเภอคนใหม่ในครั้งนี้ (ชาญ ชูกลิ่น / อยุธยา)

วัดท่าซุง เตรียมเปิด รพ.สนาม

ที่วัดจันทารามหรือวัดท่าซุง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี พระครูปลัดสมนึก สุธัมมถิรสัทโธ เจ้าอาวาสวัดจันทาราม หรือวัดท่าซุง ประธานฝ่ายสงฆ์และพระภิกษุสงฆ์ พร้อมด้วย นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ดร.อลงกต วรกี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คณะเจ้าหน้าที่ อสม. รวมถึงเจ้าหน้าที่ จากหน่วยงานกองร้อย อส. และภาคเอกชน ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวง เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามชุมชนขนาด 400 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19

โดยในช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะสงฆ์วัดจันทารามหรือวัดท่าซุง ร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี โรงพยาบาลอุทัยธานี อสม. รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกองร้อย อส. ได้มาช่วยจัดเตรียมเตียงนอนและอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าสู่ห้องพัก เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดอุทัยธานี โดยจะเปิดเฟสแรกจำนวน 120 เตียง พร้อมเปิดให้บริการภายในสัปดาห์นี้

สำหรับโรงพยาบาลสนามชุมชนขนาด 400 เตียงวัดท่าซุง จะรองรับผู้ป่วยที่รักษาตัวจากโรงพยาบาลสนามกองร้อย อส.ครบ 10 วัน จากนั้นจะถูกส่งต่อมาพักรักษาตัวอีก 4 วันจนครบ 14 วัน และจะพักรักษาตัวต่อเนื่องในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้อีก 14 วันรวม 18 วัน เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดจากเชื้อโควิด-19 จนหายดี ก็จะกลับบ้าน กลับสู่ครอบครัวต่อไป ทั้งนี้ ปัจจุบันจังหวัดอุทัยธานี มีผู้ป่วยติดเชื้อในจังหวัดสะสม 249 ราย ในเรือนจำ 144 ราย และติดเชื้อจากนอกจังหวัดสะสมอีก 1,685 ราย ขณะนี้ยังรักษาตัวอยู่ 1,046 ราย รักษาหายแล้ว 1,016 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 16 ราย (ชนม์สวัสดิ์ ทองโพธิ์งาม / อุทัยธานี )

ลงพื้นที่ช่วยเหลือ

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 เวลา 15.00 น. ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสิงห์บุรี ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสิงห์บุรี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสิงห์บุรี สำนักงานจัดหางานจังหวัดสิงห์บุรี องค์การบริหารส่วนตำบลท่างาม กำนันและผู้ใหญ่บ้านในท้องตรวจสอบเยี่ยมเยือนและให้ความช่วยเหลือ นางรุ่งนภา สัตนาโค ประชาชนหมู่ที่ 8 ตำบลท่างาม อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี กรณีโพสต์ข้อความใน Facebook ขอความช่วยเหลือ อยากฆ่าตัวตาย เนื่องจากตนและสามีตกงาน ไม่มีงานทำและไม่มีเงินซื้อนมให้บุตรกิน

จากการตรวจสอบพบว่า นางรุ่งนภา สัตนาโค และสามี เดิมทำงานอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร และตกงานจึงเดินทางกลับมายังภูมิลำเนาที่จังหวัดสิงห์บุรี และยังคงไม่มีงานทำ โดยได้ทำการโพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือขอรับเงินบริจาคในสื่อออนไลน์อยู่หลายครั้ง ประกอบกับ อบต.และผู้ใหญ่บ้านจะให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอด ซึ่งในส่วนของบุตรสาวอายุ 3 ขวบนั้นได้เข้าสมัครเรียนที่โรงเรียนศรีอุดมวิทยาแล้ว ในการนี้นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีและนางชุลีพร เตรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี ได้มอบถุงยังชีพพร้อมทั้งสิ่งของอุปโภคและนมสำหรับเด็กให้แก่ผู้ร้อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งในเบื้องต้นสำนักงานจัดหางานจังหวัดสิงห์บุรีได้ลงรับทะเบียนคนหางาน ประชาสัมพันธ์ตำแหน่งงานว่างและประสานนายจ้างเพื่อรับเข้าทำงานให้กับผู้ร้องฯ และสามีแล้ว ซึ่งสำนักงานจัดหางานฯ จะได้ติดตามผลการบรรจุงานต่อไป และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้พิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือตามความเหมาะสมต่อไป (อำนาจ สุขเย็น / สิงห์บุรี)