สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่น หรือ เจเอ็มเอ (Japan Meteorological Agency) ออกประกาศเตือนภัยระดับ 5 เมื่อวันศุกร์ ให้ประชาชนระมัดระวังภัยน้ำท่วมหลากฉับพลัน ถนนถูกตัดขาด และดินโคลนภูเขาถล่ม เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ในเขตจังหวัดฮิโรชิมะ หลายพื้นที่รายรอบ โดยคาดว่าฝนจะยังตกหนักในพื้นที่ อีกประมาณ 1 สัปดาห์

A road is damaged by the swollen Suzuhari river caused by a heavy rain in Hiroshima, western Japan August 13, 2021, in this photo taken by Kyodo. Mandatory credit Kyodo/via REUTERS ATTENTION EDITORS – THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. MANDATORY CREDIT. JAPAN OUT. NO COMMERCIAL OR EDITORIAL SALES IN JAPAN.

วันพฤหัสบดี (12 ส.ค.) ประชาชนหลายแสนคนในจังหวัดนางาซากิ และหลายพื้นที่ของเกาะคิวชู ได้รับการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ ให้อพยพออกจากบ้านเรือนเป็นการชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากน้ำท่วมและดินถล่ม

สำนักงานของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ได้จัดตั้งศูนย์ควบคุมภัยพิบัติในวันศุกร์ เพื่อจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นจากฝนตกหนัก โดยซูงะกล่าวว่า ฝนจะตกหนักต่อไปอีกหลายวัน ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – VoV News