นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประชุมร่วมกับกรมปศุสัตว์ ออกมาตรการให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขยายอายุการปลดแม่ไก่ยืนกรงออกไปนานขึ้น จากเดิมปลด 75 สัปดาห์ เป็น 85-90 สัปดาห์ เพื่อให้มีปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นจาก 40 ล้านฟองต่อวัน เป็น 42 ล้านฟองต่อวัน รองรับความต้องการบริโภคไข่ไก่ของประชาชนที่เพิ่มขึ้นในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด หลังที่ผ่านมา ได้เกิดกระแสข่าวไข่ไก่ในระบบมีปริมาณไม่เพียงพอ จนอาจมีผู้ฉวยโอกาสกักตุนไข่ไก่ และปรับราคาขายปลีกไข่ไก่สูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง ออกมาตรการตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ไม่เกิน 3.00 บาทต่อฟอง เพื่อให้ราคาขายปลีกทรงตัว และขอให้จำหน่ายไข่ไก่เข้าสู่ช่องทางตลาดเดิมที่ประชาชนเข้าถึงง่ายเช่นผ่านห้างค้าปลีกค้าส่ง และตลาดสดก่อน

“ขอยืนยันว่าไข่ไก่ไม่ขาดแคลน ปริมาณที่วางจำหน่ายมีเพียงพอกับลูกค้าของห้าง โดยราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 3 ในตลาดสดอยู่ที่ 3.60-3.70 บาทต่อฟอง หรือ 108-110 บาทต่อถาด 30 ฟอง ซึ่งทุกห้าง จะมีไข่ไก่ในบรรจุภัณฑ์ถาดกระดาษจำหน่ายในราคาใกล้เคียงกับตลาดสด เพื่อเป็นทางเลือกของประชาชนผู้บริโภค”

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า กรมการค้าภายในยังได้ลงพื้นที่สำรวจภาวะการค้าปลีกไข่ไก่ในตลาดสด พบว่ามีภาวะการซื้อขายชะลอตัวลงมาก เนื่องจากมีการปิดตลาดสดหลายแห่ง หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนมีความกังวลต่อการจับจ่ายในตลาดสด และส่วนใหญ่หันไปจับจ่ายซื้อหาสินค้าจำเป็น รวมถึงไข่ไก่ในห้างค้าปลีกค้าส่งแทน ส่วนปัญหาความล่าช้าของการขนส่งสินค้าเพื่อกระจายเข้าสาขาของห้าง ยืนยันจากทุกห้างว่า ได้ปรับวิธีการขนส่งกระจายสินค้าให้คล่องตัวขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ ในสภาวะที่ประชาชนทุกคนกำลังเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด กรมฯ ขอเตือนผู้ที่กักตุนไข่ไก่ และตั้งราคาขายปลีกสูงขึ้นเกินสมควร อย่ากระทำเพื่อเป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนแก่ประชาชน และถือว่าเข้าข่ายการกระทำความผิด ตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ต้องระวางโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากประชาชนผู้บริโภค พบเห็นผู้ประกอบการรายใด ที่มีพฤติกรรมกักตุนสินค้าหรือฉวยโอกาสขึ้นราคาสูงเกินควร แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด เพื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ