เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. เปิดเผยว่า การจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาครบ 80 ปี กรมการขนส่งทางบก ก้าวไกล ทันสมัย สู่สากล ในรูปแบบ New Normal ซึ่งปฏิบัติตามข้อกำหนดในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมีการถ่ายทอดผ่านระบบ Video Conference และ Zoom Cloud Meeting ไปยังสำนักงานขนส่งจังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาทั่วประเทศ เพื่อให้การจัดกิจกรรมเป็นไปอย่างปลอดภัยในสถานการณ์ปัจจุบัน

สำหรับหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานภาคเอกชน และภาคีเครือข่าย สามารถร่วมแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสกรมการขนส่งทางบก ครบรอบ 80 ปี ในรูปแบบออนไลน์ และสามารถร่วมบริจาคเงินเพื่อก่อสร้างหอผู้ป่วยสนามเร่งด่วน และจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์รองรับผู้ป่วยโควิด-19 รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ตามโครงการพลังใจ อาสาช่วยหมอ

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า สำหรับ ขบ. ก่อตั้งเมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2484 จนถึงปัจจุบันรวม 80 ปีแล้ว ที่ผ่านมาได้พัฒนาที่ก้าวหน้าทั้งในเชิงภารกิจและโครงสร้าง ยังคงเป็นรากฐานสำคัญในการส่งเสริม และพัฒนาระบบขนส่งทางถนน รวมทั้งขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประโยชน์ต่อหน่วยงาน กลุ่มองค์กร และประชาชน

อาทิ การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางบกให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การดำเนินโครงการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยและพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เพื่อช่วยสนับสนุนการกระจายความเจริญไปสู่ทุกภูมิภาค และจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 63 จนถึงขณะนี้ ประเทศไทยและทั่วโลก เผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ขบ. ได้ร่วมดำเนินการภายใต้ข้อสั่งการนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อให้ผู้ขับรถสาธารณะด่านหน้าให้ได้รับสิทธิในการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 สนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์ ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ควบคุมกำกับให้ผู้ประกอบการขนส่งสามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ได้อย่างถูกต้อง

และป้องกันการแพร่ระบาดในระบบขนส่งสาธารณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงจัดตั้ง รพ.สนามรองรับการดูแลผู้ป่วย จำนวน 2 แห่ง คือ ศูนย์สอนขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี รองรับผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ที่รอเตียง (ผู้ป่วยสีเขียว) และอาคารที่พักศูนย์ฝึกและทดสอบขับรถมาตรฐานภาคตะวันออก จ.ชลบุรี

นายจิรุตม์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ได้นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาให้บริการประชาชน ใช้ระบบออนไลน์และแอพพลิเคชั่น ทั้งยังตอบสนองต่อบริบททางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงทุกความต้องการของประชาชนในยุคดิจิทัล เช่น การจองคิวผ่าน DLT Smart Queue การอบรมต่อใบอนุญาตขับรถแบบ e-Learning การแสดงใบอนุญาตขับรถผ่าน DLT QR Licence

รวมถึงการชำระภาษีรถประจำปีแบบออนไลน์ตู้อัตโนมัติ (Kiosk) และ DLT Vehicle Tax พัฒนาการให้บริการด้านการประกอบการขนส่งสินค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ DLT e-Transport License อย่างไรก็ตาม ขบ. มุ่งมั่นเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมในการควบคุม กำกับ ดูแล ระบบการขนส่งทางถนน ให้มีคุณภาพและปลอดภัย เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางบก และตอบสนองทุกความต้องการของประชาชนในยุคดิจิทัล