ซึ่งเพื่อให้การก้าวสู่สถานการณ์นี้สำหรับประเทศไทยเป็นไปอย่าง “ราบรื่น-ไม่สะดุด” ประเทศไทยก็ “จำเป็นที่จะต้องมีแผนรองรับรอบด้าน” เกี่ยวกับสถานการณ์ในเรื่องนี้ เพื่อที่จะให้สังคมไทยก้าวสู่ “สังคมผู้สูงวัยที่มีศักยภาพ” และนอกเหนือจากแผนรับมือเรื่องนี้แล้ว กับการที่ประเทศไทยจะต้องมีการ เปลี่ยนผ่านทางโครงสร้างประชากร เช่นนี้ ในมุมของ “นิยาม-คำศัพท์” นั้นก็มีใหม่ ๆ ปรากฏเป็นระยะ ๆ…

“ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็มีการสะท้อนมุมนี้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็คำว่า “กำลังคนระดับสูง”

และวันนี้ก็จะสะท้อนคำว่า “พฤฒพลัง”

ทั้งนี้ สำหรับ “คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับสังคมผู้สูงอายุ” อย่างคำว่า “พฤฒพลัง”  นี้ ตามกรอบแนวคิดที่ทาง องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ทำการบัญญัติคำ ๆ นี้ไว้นั้น ในภาษาอังกฤษจะตรงกับคำว่า “Active Aging (แอคทีฟ เอจจิ้ง)” โดยกรอบแนวคิดที่ทำให้มีการบัญญัติคำ ๆ นี้ขึ้นนั้น ทางองค์การอนามัยโลกได้อธิบายเอาไว้ว่า… เพื่อให้สังคมโลกเกิดการวางแผนรองรับสถานการณ์ดังกล่าว โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ ผู้สูงวัยสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี ทั้งในเรื่องของการมีส่วนร่วม การมีคุณภาพชีวิตที่ดีและพึ่งพาตนเองได้ …โดยในภาษาไทยนอกจากจะใช้คำว่า “พฤฒพลัง” แล้ว…

ยังมีการใช้คำว่ ผู้สูงอายุที่มีพลัง” ด้วย

คำศัพท์คำนี้สำคัญอย่างไร??…มาดูกัน…

ทางองค์การอนามัยโลกได้มีการกำหนดแนวคิดเกี่ยวกับ “แอคทีฟ เอจจิ้ง” หรือ “พฤฒพลัง” ไว้ว่า… ความหมาย ของคำนี้หมายถึง การเป็นผู้สูงอายุที่ปราศจากโรค และมีความสามารถในการใช้ร่างกาย จิตใจ และสังคม ได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปตามอายุที่มากขึ้น แต่ผู้สูงอายุที่จัดอยู่ในกลุ่มพฤฒพลังก็ยังเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง และยังคงมีความสามารถที่จะทำงาน หรือประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ทางสังคมด้วยตัวเองได้ โดยผู้สูงอายุที่อยู่ใน “นิยาม” คำว่า “พฤฒพลัง” นั้น สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้ตามสิทธิที่มีอยู่ภายใต้การได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม รวมถึงสามารถ…

มีชีวิตได้อย่างอิสระ-มีชีวิตที่มีศักดิ์ศรี”

อนึ่ง หลังจากองค์การอนามัยโลกได้ทำการประกาศต่อสังคมโลกเกี่ยวกับ “แผนกลยุทธ์พฤตพลัง” ออกมา ในส่วนของประเทศไทย ขณะนี้ก็ได้มีหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้ขานรับต่อแผนดังกล่าวเช่นกัน โดยหนึ่งในนั้นก็มี กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มีข้อมูลมาสะท้อนต่อในวันนี้ โดยหน่วยงานนี้ได้มีการจัดทำ “มาตรการขับเคลื่อนเพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัยของประเทศไทย” โดยเฉพาะ “กลุ่มพฤฒพลัง-ผู้สูงวัยที่ยังมีพลัง” เพื่อจะนำไปสู่แนวทางปฏิบัติได้มีประสิทธิภาพ รองรับแนวโน้มผู้สูงอายุไทยที่อายุยืนยาวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

สำหรับการ “เตรียมความพร้อมรองรับกลุ่มพฤฒพลังไทย” นั้น จากข้อมูลที่ทางหน่วยงานดังกล่าวข้างต้นได้จัดทำขึ้นนั้น…เห็นว่าจะมีการเน้น ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สูงอายุมีพฤฒิพลังยาวนานมากที่สุด เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพในทุก ๆ มิติ โดยการเตรียมความพร้อม แนวทาง  ก็จะประกอบไปด้วย “4 มิติที่สำคัญ” ดังต่อไปนี้คือ…

“มิติเศรษฐกิจ” ได้แก่… การเตรียมตัวเพื่อเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพเช่นการ เตรียมตัวด้านการเงิน โดยการออมเงินหรือลงทุนตั้งแต่ยังอยู่ในวัยทำงาน เพื่อให้พึ่งตนเองได้เมื่อเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ, เพิ่มพูนทักษะและอาชีพทางเลือก, กระจายแหล่งจ้างงาน ให้อยู่ใกล้ชุมชนมากขึ้น รวมถึงจูงใจคนต่างชาติที่มีคุณภาพให้เข้ามาทำงานและพำนักในไทยถาวร

“มิติสภาพแวดล้อม” ได้แก่… ปรับปรุงกฎระเบียบให้สอดคล้องครอบคลุมมากขึ้น เช่น กฎกระทรวงเกี่ยวกับการกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพและคนชรา พ.ศ. 2548, กฎกระทรวงกำหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่หรือบริการสาธารณะอื่น เพื่อให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ. 2555, กฎกระทรวงเกี่ยวกับการกำหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่ ยานพาหนะ และบริการขนส่ง เพื่อให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ. 2556

“มิติทางด้านสุขภาพ” ได้แก่…การ บูรณาการด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ในระดับตำบลและชุมชน เพื่อเป็นหน่วยปฏิบัติการในการจะบูรณาการกิจกรรมและทรัพยากร อย่างเช่นการจัดให้มีศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพระดับอำเภอ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพในระดับชุมชน และกับมิตินี้ก็ยังรวมถึงการ ยกระดับผู้บริบาลอาชีพ ด้วย

“มิติทางสังคม” ได้แก่…เพิ่มบทบาทองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการบูรณาการและขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกมิติ เพื่อ พัฒนาระบบรองรับผู้สูงวัยอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องบริบทในแต่ละท้องถิ่น รวมถึง กำหนดให้มีผู้พิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุ เป็นต้น …เหล่านี้เป็นแผนรองรับ “พฤฒพลัง” ในไทย

กลุ่ม “พฤฒพลัง” นั้น “ไทยเราก็ย่อมมี”

แต่ “มีคุณภาพ” นี่ “ไทยก็ต้องมีแผน”

ต้องมีแผน “อัดฉีดพฤฒพลังไทย!!”.