“ถึงโรงเหล้าเตากลั่นควันโขมง มีคันโพงผูกสายไว้ปลายเสา โอ้บาปกรรมน้ำนรกเจียวอกเรา ให้มัวเมาเหมือนหนึ่งบ้าเป็นน่าอาย” …บทกลอน “น้ำนรก” เป็นบทกลอนดีๆจากนิราศภูเขาทองของสุนทรภู่…

เขาว่าเพื่อนบ้านดีชีวิตก็มีสุข แต่ถ้าเพื่อนบ้านไม่ดีชีวิตก็เหมือนอมทุกข์ ฉะนั้น “บิ๊กสลีป” ก็ขอให้ท่านผู้อ่านได้เจอเพื่อนบ้านที่ดี และจงเป็นคนดีที่เพื่อนบ้านเชื่อใจและไว้ใจด้วยเช่นกัน ซึ่งเรื่องราวที่จะนำเสนอต่อไปนี้เป็นอุทาหรณ์เตือนภัยเมื่อเราเจอเพื่อนบ้าน “ไม่ดี” แต่เราไม่รู้ก็เลย “ไว้ใจ”

ภายในบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.คุ้งลาน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา มีผู้พักอาศัยใช้ชีวิตอยู่ 3 คน ประกอบด้วย น.ส.ใจ วัย 15 ปี ส่วนอีกสองคนคือ แฟนหนุ่มของ น.ส.ใจ และพี่ชายของ น.ส.ใจ อายุ 26 ปี ทั้งสามชีวิตใช้ชีวิตในแต่ละวันไปตามปกติสุข

ถัดจากบ้านของพวกเขาเพียงไม่กี่เมตร ก็คือบ้านของเพื่อนบ้านที่รู้จักมักคุ้นกันมานาน เพื่อนบ้านคนนี้ชื่อ นายหนึ่ง ไกรสมรส อายุ 29 ปี เป็นคนที่พวกเขาไว้ใจเชื่อว่าเป็นเพื่อนบ้านที่ดี คอยช่วยเหลือ ดูแล ปกป้องกันภัยทั้งหลายทั้งปวงได้ โดยนายหนึ่ง มีภรรยาแล้วในวัยไล่เลี่ย

แต่แล้วทุกอย่างมันก็เกิดขึ้นแถมเป็นเรื่องบัดซบที่สุดด้วย เช้าวันหนึ่งพี่ชายกับแฟนหนุ่มที่เป็นผู้ชายทั้งสองคนของบ้านได้ออกไปทำงาน ทิ้งไว้ น.ส.ใจ นอนหลับอยู่ในบ้านคนเดียว หญิงสาวหลับใหลด้วยความง่วง อ่อนเพลีย และไม่คิดว่าจะมีอะไรรุกรานเข้ามา

มันคล้ายฟ้าเป็นใจให้กับเพื่อนบ้านอย่าง “นายหนึ่ง” ที่แปลงร่างจากคนแสนดีให้กลายมาเป็นซาตาน เขาสบโอกาสทางสะดวก คว้ามีดทำครัวย่องไปยืนที่หน้าประตูบ้าน น.ส.ใจ ก่อนจะใช้มีดเล่มนั้นทำการงัดประตูจนสำเร็จ จากนั้นก็ย่างสามขุมเข้าไปยืนประชิดตรงขอบที่นอน

ภาพตรงหน้าของ นายหนึ่ง คือเพื่อนบ้านสาวที่รู้จักกันดีกำลังหลับไม่รู้สึกตัว ทันใดนั้น นายหนึ่ง ก็ตัดสินใจเป็นโจรหื่นกามกระโจนขึ้นไปคร่อมบนร่างของเหยื่อ พร้อมกับพยายามปลดเสื้อผ้าเหยื่อออก ทำให้เหยื่อผวาตกใจตื่นและกรีดร้องตามสัญชาตญาณ ทั้งคู่ต่อสู้กอดรัดฟัดเหวี่ยงกันอุตลุด กระทั่ง น.ส.ใจ หันไปเห็นว่าแท้จริงโจรหื่นคนนี้ก็คือเพื่อนบ้านที่เธอไว้ใจนั่นเอง

กำลังหญิงสาวหรือจะสู้พลังกำหนัดชายหนุ่มได้ สุดท้ายร่างเธอก็เริ่มเหนื่อยอ่อน พละกำลังหมดจนไม่สามารถป้องกันตัวเองไว้ได้อีกแล้ว ก่อนจะกลายเป็นเหยื่อถูกขืนใจให้กับ นายหนึ่ง จนสำเร็จความใคร่ ก่อนที่ นายหนึ่ง จะรีบผละออกจากตัวแล้ววิ่งหนีออกจากประตูบ้านไป

น.ส.ใจ หอบร่างสะบักสะบอมและความเจ็บใจ รีบขี่ จยย.บึ่งไปหาแฟนหนุ่มที่ทำงาน พร้อมกับโทรฯ บอกพี่ชายตัวเองให้รู้เรื่องด้วย เมื่อรับรู้เรื่องราวทั้งพี่ชายและแฟนหนุ่มของ น.ส.ใจ ก็เดือดดาล รีบมุ่งหน้ากลับบ้านด้วยความเร่งรีบ ทันทีที่มาถึงก็ปรี่เข้าไปตะโกนเรียก นายหนึ่ง ให้ออกมาพบหน้า แต่แทนที่จะยอมรับความจริง นายหนึ่ง กลับทำเป็นนิ่งเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แถมยังเอามีดขว้างใส่ เอาปืนบีบีกันมาขู่ ก่อนที่จะเกิดการชกต่อยกันขึ้นแต่ก็สามารถตะครุบตัวเพื่อนบ้านรายนี้เอาไว้ได้ และโทรฯ แจ้งตำรวจมารับตัว

คำรับสารภาพก็สั้นๆ ยังไม่เท่ากับบาปกรรมที่ก่อ โดยบอกว่า “แอบมองเหยื่อมานานแล้ว โดยที่เหยื่อ รวมทั้งพี่ชายกับแฟนหนุ่มของเหยื่อก็ไม่รู้ตัวว่าแอบชอบ พอเห็นว่าอยู่บ้านคนเดียวเลยฉวยโอกาสลงมือทันที” 

นี่เป็นแค่หนึ่งคดีตัวอย่างที่ “บิ๊กสลีป” หยิบนำมาเสนอเพื่อเตือนภัยและให้เป็นอุทาหรณ์ เพื่อนบ้านก็คือเพื่อนบ้าน เขาไม่ใช่คนในบ้านเดียวกันที่เราจะรู้ความรู้สึกนึกคิด เพราะฉะนั้นขอให้ไว้ใจและเชื่อใจในระดับหนึ่งก็พอ ไม่งั้นสักวันคุณอาจจะตกเป็นเหยื่อแบบไม่รู้ตัวเลยก็ได้.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

จิตอาสา
พล.ต.ต.อุทัย​ กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ​ในสังกัด​ ภ.จว.เพชรบุรี ร่วมกิจกรรมจิตอาสาถวายพระราชกุศล​ฯ​ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว​ 23​ ตุลาคม​ 2563​ ภายใต้ชื่อ​กิจกรรม “ปณิธานความดี​ ทำดีเริ่มได้ที่หัวใจเรา​” ที่บริเวณถนนเลียบคลองชลประทาน​ หมู่​ 4​ ตำบลท่าเสน​ อำเภอบ้านลาด​ จังหวัดเพชรบุรี

เตือนลอยกระทง
เหลือไม่อีกวันก็จะถึงเทศกาลลอยกระทงของทุกภาคส่วน ทุกท้องถิ่น สิ่งที่อยากจะบอกเตือนไปยังหน่วยงานที่จัดกิจกรรมลอยกระทง ต้องมีมาตรการเฝ้าระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้น พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง จึงขอแจ้งเตือนว่าทุกปีในช่วงเทศกาลลอยกระทง จะเกิดเหตุการณ์ประทัดระเบิด นิ้วขาด-เจ็บสาหัส และสิ่งที่น่าเป็นห่วงในวันลอยกระทงคือ 3 เรื่อง คือ 1. อุบัติเหตุ 2. จมน้ำ และ 3. บาดเจ็บจากพลุระเบิด เนื่องจากทุกปีจะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจำนวนมาก ถึงแม้นว่าในอำเภอศรีบุญเรือง สถิติอาจไม่หนักแต่ก็ต้องเฝ้าเตือนกันไว้ ปลอดภัยกันทุกคน มีความสุขกับเทศกาลลอยกระทง

ปล่อยแถว
พ.ต.อ.ปราโมทย์ งามประดิษฐ์ รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ. สุรพณ มงคลยุทธ รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ.ศารทูล ประดิษฐ์ รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ.วรวุฒิ ชัยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ.พรชัย แก่นเพชร รอง ผบก.ภ.จว.ระยอง และหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรในสังกัดทั้ง 16 สถานี หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจทางหลวงจังหวัดระยอง ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดระยอง อาสาสมัครตำรวจชุมชน อาสาสมัครจราจร รวม 200 นาย ยานพาหนะ 50 คัน พร้อมกันที่หน้า สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดระยอง เพื่อปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรม ในเทศกาลลอยกระทง ตั้งแต่วันที่ 26-30 ต.ค.63 ความผิดเกี่ยวกับการพนัน อาวุธปืน ยาเสพติด สถานบริการ ความผิดเกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์ คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ คดีอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นตามสถานที่ท่องเที่ยวที่มีประชาชนนักท่องเที่ยวไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก

กวาดล้าง
ที่บริเวณหน้าอาคารตำรวจภูธร จ.ฉะเชิงเทรา นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผวจ.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธี “ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม” โดยมี พล.ต.ต.ชาคริต สวัสดี ผบก. พ.ต.อ.เกรียงไกร บุญซ้อน พ.ต.อ.นเรวิช สุคนธวิท พ.ต.อ.ชาตรี สุขศิริ พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช พ.ต.อ.โสฬส เอี่ยมสะอาด รอง ผบก. สนธิกำลังตำรวจในสังกัด ทุกหน่วยกว่า 200 คน เข้าร่วมพิธี

น้ำใจงาม
พ.ต.ท.ก้องเกียรติ ตั้งกิติกุล รอง ผกก.ป.สภ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี มอบหมายให้ ด.ต.ธนัท วรานนท์วนิช ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม ปฏิบัติหน้าที่ธุรการงานจราจร สภ.สองพี่น้อง ออกบริการตัดผมให้นักเรียน พร้อมนำถุงยังชีพประกอบด้วยสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นได้แก่ ข้าวสาร อาหารแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม น้ำปลา เครื่องกระป๋อง และยารักษาโรคมอบให้กับพี่น้องประชาชน และชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่หมู่บ้านบางสาม ต.บางเลน และหมู่บ้านสิงหล ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

อบรมเยาวชน
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้มอบหมายให้ ด.ต.อดุลย์​กิจ​ นาม​แดง ผบ.​หมู่​ (ป.)​สภ.ชุมแพ เป็นวิทยากร​บรรยายตามโครงการ​ป้องกัน​และ​แก้ไขปัญหา​ยาเสพติด​และกฎหมายจราจร เพื่อให้นักเรียนได้รู้ถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ รวมถึงการปฏิบัติตามกฎจราจร โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรม เป็นนักเรียน​จากโรงเรียน​หนอง​เสา​เล้า​วิทยาคาร​ จำนวน 200 คน ณ ห้องประชุมเทศบาล​ตำบ​ลหนอง​เสา​เล้า อ.ชุมแพ​ จ.ขอนแก่น 


คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป
(เผยแพร่ทุกวันศุกร์)