วันนี้ (29 กันยายน 2560 ) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   ร่วมกับ สภาสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (สสวทท.) จัดกิจกรรมเสวนา คุยกัน..ฉันวิทย์ “ 10 อาชีพวิทยาศาสตร์ ที่คนไม่รู้จัก” เพื่อสร้างความรู้และแรงบันดาลใจ ให้คนยุคใหม่

นายสาคร  ชนะไพฑูรย์   ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ  กล่าวว่า การพัฒนากำลังคนด้านสะเต็มเป็นหนึ่งในโครงการเชิงยุทธศาสตร์ของกระทรวง ฯ  ที่สนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาลด้านการพัฒนากำลังคนให้มีความสามารถเชิงเทคโนโลยีและนวัตกรรม   เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งการพัฒนากำลังคนในสาขาสะเต็มนั้น  จะต้องวางรากฐานตั้งแต่วัยเด็กให้เห็นว่าอาชีพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความสนุกน่าสนใจ จนเกิดแรงบันดาลใจที่จะประกอบอาชีพในสาขานี้ต่อไปในอนาคต  ซึ่งความต้องการบุคลากรที่มีความรู้และทักษะด้านสะเต็มมีเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และเป็นพื้นฐานสำคัญของการเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในอนาคตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน  

ทั้งนี้ในโครงการพัฒนากำลังคน ฯ ได้มีการคัดเลือก 10 อาชีพที่มีบทบาทสำคัญในอนาคต และเป็นที่ต้องการของสังคมไทย คือ  1. นักธรณีวิทยาปิโตรเลียม 2. นักคิดค้นยา 3. นักวิทยาศาสตร์การอาหาร 4. วิศวกรชีวการแพทย์ 5. นักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง 6. นักนิติวิทยาศาสตร์ 7. นักปรับปรุงพันธุ์พืช 8. นักออกแบบผลิตภัณฑ์ 9. นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และ 10. นักออกแบบและสร้างภาพเคลื่อนไหว

ด้าน ดร. พรธิดา   เรียงจนะพาธี   นักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง  จากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค)สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  (สวทช.)  กล่าวว่า สำหรับสาขานักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง  ในประเทศไทยมุ่งหวังเพื่อผลิตบุคลากรที่มีความสามารถในการคิดค้น วิจัย และ ผลิตเครื่องสำอาง เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่มีซึ่งมีมูลค่าตลาด สูงถึงประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท  เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมสุขภาพ ความงาม เครื่องสำอางและสปา มีความสำคัญอย่างยิ่ง และสร้างรายได้ให้กับประเทศไม่น้อย  ในขณะที่ธุรกิจดังกล่าวจัดเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนเทคโนโลยีและความสามารถ ในการจัดการสมัยใหม่ ขาดทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพและตรงตามความต้องการ

“ด้วยความที่ตัวเองชอบในเรื่องของความสวยความงาม ระหว่างที่เรียนในระดับปริญญาตรีสาขาวิทยาศาสตร์เคมี ก็เกิดความสนใจอยากจะทำเครื่องสำอางที่สามารถตอบสนองความต้องการของตนเองได้ เลยเรียนต่อในด้านที่เกี่ยวข้องกับวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางเพื่อเติมเต็มความฝัน  ซึ่งมองว่านักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางเป็นอาชีพที่กำลังมาแรง เพราะเครื่องสำอางกลายเป็นปัจจัยพื้นฐานของมนุษย์ทุกเพศทุกวัยในการดูแลสุขภาพและความสวยงาม ความต้องการนักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางจึงมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายและแตกต่างกันไปอย่างไม่รู้จบ” ดร. พรธิดา…