ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ได้มีการจัดกิจกรรมโครงการ “ค่ายฮีโร่เทควันโดยุติการรังแก ครั้งที่ 5 ภาคเหนือ” โดยมีนายชัชชัย ชเว หรือ โค้ชเช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย พร้อมทีมผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย มาร่วมทำการฝึกสอนศิลปะการป้องกันตัวในรูปแบบเทควันโด เพื่อเป็นกีฬาสร้างวินัย ให้เกียรติ และลดปัญหาความรุนแรง การรังแกในกลุ่มเยาวชน สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการรังแกหรือความรุนแรงในโรงเรียน ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตและการเรียนรู้ของเยาวชนนักเรียนนักศึกษา พร้อมสานฝันสู่การเป็นนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ในอนาคตอีกด้วย

ดร.แกรี่ สุวรรณรัตน์ รองประธานกรรมการมูลนิธิรักษ์ไทย กล่าวว่า ในปี 2561 สถิติพบว่านักเรียนกว่า 600,000 คน ถูกรังแกและล้อเลียนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยการรังแกนี้รวมไปถึงการรังแกทางสื่อออนไลน์ ทั้งจากข้อความ ภาพ หรือคลิปวิดีโอ มูลนิธิรักษ์ไทย ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้ร่วมมือกับบริษัท ซัมซุง ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จัดโครงการยุติการรังแกในโรงเรียน ตั้งแต่ปี 2559 มาจนถึงปัจจุบัน สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ คาดหวังว่านักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะสามารถเรียนรู้ทักษะของกีฬา สร้างวินัยและแรงบันดาลใจ นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดความรักสามัคคี นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและลดปัญหาการรังแกกันได้

ขณะที่ “โค้ชเช” เผยว่า รู้สึกยินดีมากๆ ที่จะได้ใช้เวลามาร่วมแบ่งปันและสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนที่รักกีฬาเทควันโด อยากติดทีมชาติ แม้กิจกรรมไม่ได้ลงลึกในทักษะมาก แต่จะเป็นการสร้างวินัยและการให้เกียรติเชื่อว่าเป็นการลดปัญหาการรังแกกันในกลุ่มเยาวชนได้อย่างดี ทั้งนี้ โครงการ “ค่ายฮีโร่เทควันโดยุติการรังแกครั้งที่ 5 ภาคเหนือ” นอกจากนักเรียนที่เข้าร่วมจะได้เข้าอบรมเรื่องการยุติการรังแกในโรงเรียน ยังมีการแนะนำเทคนิคการเล่นกีฬาเทควันโด ซึ่งเป็นกีฬาป้องกันตัวประจำชาติเกาหลีใต้ ที่ถูกบรรจุใช้แข่งขันกีฬาในระดับโลก ซึ่งมีนักกีฬาไทยหลายคนที่ประสบความสำเร็จได้เหรียญทองในระดับต่างๆ และเป็นอีกกีฬาชนิดหนึ่งที่เป็นแรงบันดาลใจกับเยาวชนไทยอย่างมาก

ภาพจาก…www.fm100cmu.com/สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่