สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านหลายสิบคนของมาเลเซีย รวมตัวกันประท้วงรัฐบาล ที่จัตุรัสใกล้กับอาคารรัฐสภา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันจันทร์ โดยผู้ที่ร่วมชุมนุมรวมถึงนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านคนปัจจุบัน และดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 96 ปี
ทั้งนี้ สภาของมาเลเซียมีกำหนดอภิปรายและพิจารณาวาระสำคัญหลายเรื่อง ในวันจันทร์ที่ 2 ส.ค. อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขประกาศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ให้รัฐสภา "เป็นพื้นที่อันตราย" เนื่องจากตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้ว 11 คนภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน และมีอย่างน้อย 4 คนได้รับการยืนยันแล้วว่า ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ประธานสภาคือนายอัซฮาร์ บิน อาซิซาน ฮารุน จึงระงับการประชุมอย่างไม่มีกำหนด
The Star
อย่างไรก็ตาม อันวาร์กล่าวว่า ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ และต้องการให้การประชุมกลับมาเดินหน้าตามกำหนดการเดิม ขณะเดียวกัน รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน "ล่มสลายแล้ว" เนื่องจากพรรคการเมืองทยอยถอนการสนับสนุน โดยเฉพาะพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ ( อัมโน ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย แม้กระทรวงสำคัญไม่ว่าจะเป็นกลาโหม และการต่างประเทศ ยังคงเป็นโควตาของพรรคอัมโนก็ตาม
ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวระหว่างร่วมชุมนุมกับสมาชิกฝ่ายค้านจากหลายพรรค รวมถึงนายอันวาร์ อิบราฮิม ที่หน้าอาคารรัฐสภา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์
ด้านดร.มหาเธร์กล่าวว่า รัฐบาลของมูห์ยิดดินละเมิดพื้นฐานระบบรัฐสภา และยังยุติการใช้คำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งสิ้นสุดแล้วเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ยังดีเปอร์ตวนอากงพระองค์ปัจจุบัน "ทรงผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง" ต่อการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดินและคณะสมควรลาออกโดยเร็วที่สุด
ขณะที่ทำเนียบรัฐบาลมาเลเซียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อการประท้วงครั้งนี้ซึ่งเป็นไปอย่างสงบ มีตำรวจสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด และผู้ชุมนุมทุกคนแยกย้ายกันไปเอง แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยิ่งขยายรอยร้าวให้กับการเมืองของมาเลเซีย และเพิ่มแรงสั่นคลอนให้กับสถานะของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ท่ามกลางแรงกดดันอย่างหนักจากทุกฝ่าย ที่มีต่อการแก้ไขวิกฤติโรคระบาดโควิด-19.

เครดิตภาพ : AP