ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนบ้านหัวทุ่งของบ้านใหม่เจริญ หมู่ 7 ต.ทุ่งผาสุข อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้มีกการจัดงานต้อนรับ น.ส.ชนิกา คำมา หรือน้องแกรมมี่ 1 ในทีมแฮนด์บอลของทีมชาติไทยหลังจากคว้าเหรียญเงิน ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม โดยนายธวัช จรัสวรภัทร นอภ.เชียงคำ พร้อมด้วยนายบุญสิน มังคลาด ส.อบจ.เชียงคำ เขต 3 และเจ้าหน้าที่จาก อบต.ทุ่งผาสุข ชาวบ้านจำนวนมากมาแสดงความยินดีพร้อมทั้งมอบของรางวัลให้กับนักกีฬา ขณะเดียวกันได้มีพิธีสู่ขวัญ พร้อมทั้งพาน้องแกรมมี่แห่รอบเมืองเชียงคำ ขบวนยาวกว่า 1 กม. เพื่อรับกำลังใจจากชาวบ้าน

นายธวัช กล่าวว่า หลังจากตนเองได้ทราบข่าวว่า น้องแกรมมี่ได้เดินทางกลับมาบ้านเกิดแล้วนั้นทางนายพงษ์ศักดิ์ คำมา กำนัน ต.ทุ่งผาสุข ได้แจ้งว่าทางหมู่บ้านจะมีการจัดงานฉลองรับขวัญให้กับน้องแกรมมี่ ตนชื่นชมตัวน้องที่เป็น 1 ในทีมแฮนด์บอลของทีมชาติไทยสามารถคว้าเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาดังกล่าว เชื่อว่าตัวของน้องเองก็อยากจะทำผลงานให้ดี เพื่อที่จะได้นำเหรียญรางวัลที่น่าภาคภูมิใจนี้มาฝากให้กับพ่อแม่พี่น้องทั้งประเทศ รวมทั้งทุกคนในบ้านเกิดด้วยเช่นกัน

ด้าน น.ส.ชนิกา กล่าวด้วยความดีใจว่า สำหรับงานที่ทุกคนได้จัดให้ รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ไม่คิดว่าทุกคนจะมาร่วมยินดีกับตนเยอะขนาดนี้ ซึ่งตอนที่ถูกแห่รอบ อ.เชียงคำ พบว่าพ่อแม่พี่น้องหลายคนออกมารอให้กับลำใจกันอย่างมากมาย ทำให้ตนตื้นตันอย่างบอกไม่ถูก ทั้งนี้รายการที่ตนได้ไปแข่งขันครั้งนี้ถือว่าเป็นรายการที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตและไม่คิดว่าตนจะได้รับเลือกให้เป็น 1 ในทีมแฮนด์บอลของทีมชาติไทย กว่าจะมาถึงจุดต้องฝึกซ้อมอย่างหนักเคยจะร้องไห้หลายครั้ง เพราะทางโค้ชทางเกาหลีสั่งซ้อมอย่างหนัก ซึ่งที่ผ่านมาได้ก็ด้วยเพราะกำลังใจจากครอบครัวและคนรอบข้าง ทำให้ตนมีวันนี้ได้ ส่วนกีฬาที่เล่นนั้นเริ่มชอบมาตั้งแต่ ป.3 สมัยเรียนที่ รร.บ้านหัวทุ่งแล้วพอมาเรียนมัธยมที่ รร.ฝายกวางวิยาคมครูผู้สอนก็เห็นแวว จนผลักดันเข้าสู่มหาลัยการกีฬาที่ กทม.ได้สำเร็จ

“หนูขอขอบคุณทุกกำลังใจไม่ว่าจากพ่อแม่ ครูอาจารย์รวมทั้งญาติพี่น้องและเพื่อน ๆ ที่คอยให้กำลังใจจนทำให้หนูมาถึงจุดนี้ได้ ถึงแม้ว่าทีมแฮนด์บอลของทีมชาติไทยจะแพ้เจ้าภาพก็ตาม แต่อย่างน้อยทุกคนก็ทำสุดความสามารถจนได้เหรียญเงินมาครองให้พี่น้องที่บ้านเกิดและคนไทยทั้งประเทศได้ชื่นชมในครั้งนี้” น.ส.ชนิกา กล่าวทิ้งท้าย