ย้อนหลังกลับไปจากเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2535 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่วงการเพลงลูกทุ่งของเมืองไทย ต้องสูญเสียราชินีเพลงลูกทุ่งคนดัง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ไปท่ามกลางความอาลัยรักของแฟนเพลงทั่วประเทศ จากเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 35 จนถึงเวลานี้ยาวนานมาถึง 30 ปี อดีตราชินีเพลงลูกทุ่งผู้นี้ ยังคงสร้างตำนานความเฮี้ยน ในหลากหลายรูปแบบให้แฟนๆ เพลงได้คิดถึงกันไม่ได้หยุดหย่อน รวมถึงในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งการแสดงความเฮี้ยนกับแฟนเพลง และกลุ่มเครือญาติ รวมทั้งการทำให้ผู้คนทั้งประเทศพากันเดินหน้าไปกราบไหว้หุ่นที่สร้างไว้ที่ศาลทรงไทย กลางสระน้ำ ด้านหลังวัดทับกระดาน กันอย่างต่อเนื่องวันละหลายหมื่นคนในหลายๆ ปีที่ผ่านมา ด้วยความเชื่อในความเฮี้ยนของพุ่มพวงว่า สามารถให้เลขเด็ด และให้โชคลาภแก่ผู้ที่ไปบนบานศาลกล่าวได้สมความปรารถนา ส่งผลให้ชื่อเสียงของพุ่มพวงที่แม้จะเหลือเพียงชื่อได้โด่งดังไปทั่วโลก เพราะมีนักท่องเที่ยว และสื่อมวลชนจากหลายประเทศ ที่ทราบข่าวพากันมาเที่ยวชมและนำข่าวไปเสนอกันไม่ได้ขาดสาย

2 ปีที่ผ่านมา วัดทับกระดาน และคณะกรรมการวัดทับกระดาน มีมติในที่ประชุมให้งดการแสดงมหกรรมคอนเสิร์ต มหรสพการแสดง และการละเล่นต่างๆ ไม่เหมือนกับทุกๆ ปี ในงานครบรอบ 28-29 ปี เนื่องจากได้รับผลกระทบการระบาดโควิด-19 ให้มีเพียงการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตราชินีเพลงลูกทุ่ง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” วันที่ 13 มิ.ย. เท่านั้น

จนมาถึงปี 2565 การเสียชีวิตครบรอบ 30 ปี ของราชินีเพลงลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ทางวัดทับกระดาน ต.บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้จัดงานรำลึกถึงอีกครั้งหนึ่งอย่างมโหฬารในระหว่างวันที่ 10-18 มิถุนายน 2565 รวม 9 วัน 9 คืน มีบรรดานักร้องนักแสดง และคนในวงการบันเทิงติดต่อมาร่วมงานกันคับคั่ง พระอธิการประสงค์ คุณากโรเจ้าอาวาสวัดทับกระดาน พร้อมคณะกรรมการวัดทับกระดาน ได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือกัน ถึงการเตรียมจัดงานรำลึกถึง อดีตราชินีเพลงลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ครบรอบปีที่ 30 หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดระดับลงเป็นเพียงโรคประจำท้องถิ่น ทำให้บรรยากาศพื้นที่โดยรอบๆ วัดทับกระดาน เริ่มมีความคึกคักขึ้นอีกครั้งอย่างเห็นได้ชัด

นายสุวัฒน์ เหลืองวิลัย ไวยาวัจกรวัดทับกระดาน กล่าวว่า ปีนี้คณะกรรมการวัดทับกระดาน ได้ร่วมกับ กองทัพดารานักร้องดังทั่วฟ้าเมืองไทย และแฟนเพลงของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ทั่วทั้งประเทศ ร่วมกันจัดงาน วันรำลึกราชินีนักร้องเพลงลูกทุ่ง “30 ปี ที่คิดถึง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ในดวงใจ” จัดฉลองอย่างยิ่งใหญ่ เริ่มงานตั้งแต่วันที่ 10-18 มิถุนายน 2565 รวม 9 วัน 9 คืน โดยได้นำโกศบรรจุอัฐิของพุ่มพวง นำไปประดิษฐานกลางศาลาการเปรียญ ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้สดสวยงาม พร้อมประดับไฟกะพริบระยิบระยับ จัดตั้งหุ่นรูปปั้นขี้ผึ้งให้สักการะกราบไหว้บูชากันทั่วทั้ง 5 จุด เพื่อนำรายได้มาร่วมทำบุญเลี้ยงพระ ร่วมกันแจกทุนการศึกษา ให้นักเรียนยากจน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับ “อดีตราชินีเพลงลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์” กันอีกด้วย

นายจักกฤษณ์ เหลืองวิลัย คณะกรรมการวัดทับกระดาน เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการจัดงานทั้งหมด พร้อมเตรียมเอามหรสพทั้งภาพยนตร์ ลิเก ดนตรี มาสมโภชอย่างยิ่งใหญ่มโหฬาร โดยเฉพาะเวทีการแสดงของวงดนตรีลูกทุ่ง 2 เวที ตลอดทั้ง 9 คืน นั้นจะมีนักร้องเพลงลูกทุ่งชั้นแนวหน้าของประเทศ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นเวที เพื่อร้องเพลงให้แฟนเพลงได้ฟังกันอย่างมากมาย ที่คุ้นหน้าคุ้นตาก็มี 3 นักร้องสาว สลักจิตร ดวงจันทร์ ดวงใจ ดวงจันทร์ จันทร์จวง ดวงจันทร์ แป้ง ศิริกานต์ เปาวลี พรพิมล ฝน ธนสุนทร ยุ้ย ญาติเยอะ จ๊ะ อาร์สยาม แก้ว มณีทรัพย์ ยิ่งยง ยอดบัวงาม มนต์สิทธิ์ คำสร้อย เพื่อเป็นการร่วมรำลึกถึง การเสียชีวิตครบรอบ 30 ปี พุ่มพวง ดวงจันทร์

ส่วนในคืนวันที่ 13 มิ.ย.2560 เริ่มจากต้นจาก เพชร พุ่งพวง ทายาทคนเดียวของ “พุ่มพวง ดวงจันทร์” พร้อมด้วย นายไกรสร แสงอนันต์ หรือไกรสร ลีละเมฆินทร์ สามีของราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ควงคู่กันขึ้นเวทีร้องเพลงให้แฟนเพลงฟังกันอย่างจุใจ เพื่อรำลึกถึง พุ่มพวง พร้อมด้วยเหล่าดาราศิลปินนักร้องลูกทุ่งในสังกัดค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ และค่ายเพลงดังต่างๆ ทั่วฟ้าเมืองไทย ทั้งนี้เพื่อเอาใจแฟนเพลงโดยเฉพาะแบบสุดๆ.