ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเพชรสมุทรวรวิหาร ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ได้มีพิธีบรรพชาอุปสมบทหมู่ถวายเป็นพุทธบูชา ถวายหลวงพ่อบ้านแหลม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี และมอบทุนการศึกษา ทุนศึกษาสงเคราะห์ ทุนสาธารณสงเคราะห์ ประจำปี 2565 เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และยังเป็นการเทินทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันเป็นที่เคารพรักยิ่งของปวงชนชาวไทย เนื่องในเทศกาลสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก

โดยพระสมุทรวชิโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสงคราม เจ้าอาวาสวัดเพชรสมุทรวรวิหาร เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ก่อนจะมอบทุนสมทบสร้างอุโบสถและเจดีย์ให้กับ 10 วัด เป็นเงิน 500,000 บาท มอบให้คณะสงฆ์ มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนทุกระดับชั้น 510 ทุน เป็นเงิน 955,000 บาท และมอบให้นายขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นผู้แทนมอบทุนการศึกษาสงเคราะห์กิจกรรมโรงเรียน 15 แห่ง มอบโรงพยาบาล 4 แห่ง หน่วยบรรเทาสาธารณะภัย 3 แห่ง สังคมสงเคราะห์ 2 แห่ง หน่วยงานพระพุทธศาสนา 2 แห่ง รวม เป็นเงิน 2,825,000 บาท

จากนั้นพระสมุทรวชิโสภณ สัมโมทนียคาถา ถึงความสำคัญของวันวิสาขบูชา สรุปว่า เป็นวันสำคัญสากลของโลก ทางวัดเพชรสมุทรวรวิหาร จัดพิธีถวายหลวงพ่อบ้านแหลม และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เช่น การลงทะเบียนผู้มาร่วมพิธี การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย การใช้เจลหรือแอลกอฮอล์ที่ได้มาตรฐาน และทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของจังหวัดสมุทรสงคราม และประกาศของกระทรวงสาธารณสุข