สื่อมวลชนสเปนคาดว่า รัฐบาลสเปนจะรับร่างกฎหมายใหม่ที่มีความสำคัญสำหรับกลุ่มคนทำงานเพศหญิงในการประขุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 17 พ.ค. ที่จะถึงนี้

อันเฆลินา โรดริเกซ รัฐมนตรีกิจการแห่งความเสมอภาค ประกาศร่างกฎหมายที่กำลังจะนำเสนอในที่ประชุมเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสุขอนามัยแห่งการเจริญพันธุ์ของเพศหญิงสำหรับชาวสเปน ใจความสำคัญคือกำหนดให้องค์กร บริษัทห้างร้าน อนุญาตให้พนักงานหญิงสามารถลางานได้ด้วยเหตุผลว่า ‘ปวดประจำเดือน’ 

นอกจากนี้ โรดิรเกซ ยังเตรียมร่างกฎหมายใหม่ที่จะกำหนดให้องค์กร หรือบริษัทอนุญาตให้พนักงานหญิงลางานได้เพื่อรับการทำแท้ง

โรดริเกซ กล่าวว่า ในสเปนไม่เคยมีการหยิบปัญหานี้มาอภิปรายอย่างจริงจัง ทั้งที่มีข้อมูลที่น่ากังวลหลายประการ เช่น จำนวน 1 ใน 4 ของผู้หญิงสเปนทั้งหมด ไม่สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยได้ตามต้องการ เพราะขัดสนเรื่องการเงิน ซึ่งเป็นเหตุผลให้มีการผลักดันให้รัฐแจกจ่ายผ้าอนามัยฟรีตามสถานศึกษาและแหล่งพบปะสังสรรค์ของชุมชน 

โรดิรเกซ ยังกล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือการระบุความชัดเจนของอาการปวดท้องอันเนื่องมาจากการมีประจำเดือน ซึ่งต้องไม่ใช่ความรู้สึกไม่สบายตัวเพียงเล็กน้อยระหว่างช่วงเวลาดังกล่าว แต่เป็นอาการที่ผลต่อสุขภาพอย่างมาก เช่น ท้องเสีย ปวดศีรษะ มีไข้ ปวดท้องอย่างรุนแรง พนักงานหญิงที่มีอาการเข้าข่าย จะสามารถลางานได้เดือนละ 3 วัน

เมื่อประกาศใช้กฎหมายใหม่นี้ สเปนจะกลายเป็นชาติตะวันตกชาติแรก ที่อนุญาตให้ผู้หญิงลางานได้เพราะอาการ ‘ปวดประจำเดือน’ เช่นเดียวกับชาติตะวันออกหลายประเทศที่นำหน้าไปก่อนแล้วคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย

แหล่งข่าว : ladbible.com

เครดิตภาพ : Getty Images