สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ว่า สำนักงานเอเชียของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเผยแพร่รายงาน คาดการณ์มูลค่าการค้าระหว่างรัสเซียกับจีน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 6.86 ล้านล้านบาท ) ภายในปี 2567 อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้เช่นกัน ว่าทั้งสองประเทศอาจร่วมกันบรรลุเป้าหมายได้เร็วกว่านั้น เนื่องจากภาคธุรกิจของจีนแสดงความสนใจและความมุ่งมั่นอย่างชัดเจน ที่จะยกระดับการลงทุนในรัสเซีย


สำนักงานศุลกากรกลางของจีนเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับมูลค่าการค้าระหว่างจีนกับรัสเซีย เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา อยู่ที่ 11,670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 401,097.90 ล้านบาท ) เพิ่มขึ้น 12.76% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และในภาพรวมของไตรมาสแรก ถือว่าเพิ่มขึ้น 30.46% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


ทั้งนี้ มีการคาดการณ์มาตลอดจากฝ่ายตะวันตก ว่าจีนจะช่วยบรรเทาแรงเสียดทานให้กับรัสเซีย ซึ่งกำลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่องจากตะวันตก นับตั้งแต่เปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ด้วยการซื้อสินค้าหลายอย่างเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม สหรัฐและพันธมิตร “ยังคงจับสัญญาณไม่ได้” ว่ารัฐบาลปักกิ่งแสวงหาช่องทางจากการคว่ำบาตรอย่างไร.

เครดิตภาพ : REUTERS