หากจะกล่าวถึงเมนูอย่าง “ผัดมักกะโรนี” น่าจะเป็นคอมฟอร์ท ฟู้ด ที่บรรดาคุณแม่นิยมทำให้ลูกรับประทานตั้งแต่เด็ก ทำให้หลายคนคุ้นเคยกับรสชาติของเส้นมักกะโรนีผัดผสมผสานกับเนื้อสัตว์ ไข่ และคลุกเคล้าซอสมะเขือเทศ ทำให้เมนูตำรับดั้งเดิมของชาวอิตาเลียน ได้รับการดัดแปลงรสชาติให้ถูกปากกับลิ้นคนไทยมากขึ้น สำหรับอาหารจานเดียวง่ายๆ อย่าง “มักกะโรนีไก่” บัดนี้ได้เป็นเมนูใหม่ล่าสุดของ ครัวดอยคำ สาขาราชเทวี โดยเคล็ดลับวิธีการทำเป็นเช่นใดนั้น เชฟแม็ค-อนุชา พัฒนาศิริรักษ์ พร้อมสาธิตให้ลิ้มลอง

เชฟแม็คเล่าว่า “มักกะโรนีไก่ ครัวดอยคำ เป็นเมนูเชื้อชาติอิตาเลียน ที่ดอยคำปรับเปลี่ยนวัตถุดิบและวิธีการปรุงให้ถูกปากคนไทยมากขึ้น แต่ยังเป็นมักกะโรนีที่คงกลิ่นอายความเป็นตะวันตก ไม่หวานเลี่ยนจนเกินไป ทำให้มักกะโรนีที่นี่มีรสชาติโดดเด่น แตกต่างจากร้านอื่นๆ รับรองว่าอร่อยไม่เหมือนใคร ด้วยสูตรเด็ดเคล็ด (ไม่) ลับ ที่ทุกท่านสามารถปรับใช้กับเมนูที่บ้านได้เช่นกัน

“วัตถุดิบชูโรงในจานนี้คือ “ซอสมะเขือเทศ” ซึ่งใช้เนื้อมะเขือเทศแท้ๆ มากถึงร้อยละ 77 ที่ได้มาจากการส่งเสริมเกษตรกรในประเทศ ผ่านกระบวนการปรุงสุกและแปรรูปของดอยคำ ช่วยดึงคุณประโยชน์จากไลโคปีนให้เด่นขึ้น มากกว่าในผลสดปกติ ทำให้ซอสมะเขือเทศดอยคำเป็นซอสที่เข้มข้นจากเนื้อมะเขือเทศแน่นๆ เต็มๆ ขวด ที่ขาดไม่ได้อีกตัวก็คือ “มะเขือเทศทาขนมปัง” เป็นผลิตภัณฑ์ทาขนมปังที่ให้ความหอมเครื่องเทศตะวันตก ผสมกับความเผ็ดร้อนจากพริก หรือถ้าให้บรรยายให้เห็นภาพก็คือ เสมือนเป็นซอสพิซซ่าชนิดหนึ่งก็ว่าได้ สามารถรับประทานคู่กับขนมปังบิสกิต หรือใช้เป็นวัตถุดิบปรุงอาหารก็ลงตัวทั้งสิ้น” เชฟแม็คแนะนำ

วัตถุดิบและส่วนผสม มีดังนี้ มักกะโรนี 80 กรัม, ไก่ 100 กรัม, ไข่ไก่ 1 ฟอง, หอมหัวใหญ่ ½ ลูก, กระเทียมสับ 2-3 กลีบ, ไส้กรอก 1 แท่ง, มะเขือเทศเชอร์รี่ 3 ลูก, เบคอนกรอบ 1 ช้อนโต๊ะ, ซอสมะเขือเทศ ดอยคำ 1 ½ ช้อนโต๊ะ, แยมมะเขือเทศ ดอยคำ 1 ½ ช้อนโต๊ะ, ทาบาสโก้ 1 ช้อนชา, ลีแอนด์ เพอร์รินส์ วูสเตอร์ไชร์ซอส 1 ช้อนชา, น้ำมันพืช 2 ช้อนชา, พาเมซานชีส 1 ช้อนโต๊ะ และซอสแม็กกี้เล็กน้อย

ตระเตรียมเครื่องครบแล้วก็ถึงเวลาปรุง ขั้นตอนการทำ เริ่มจากตั้งกระทะบนไฟรอกระทั่งร้อน ค่อยใส่น้ำมัน นำเนื้อไก่ลงผัดพอสุก เขี่ยมาไว้ด้านข้างกระทะ แล้วตอกไข่ลงบนกระทะ ค่อยๆ ผัดให้ไข่สุก ไม่ต้องกวนไข่ เทคนิคนี้ช่วยให้ไข่ไม่ติดกระทะ เมื่อไข่สุกแล้วจึงค่อยใส่กระเทียมสับ ผัดให้เข้ากันแล้วถึงเป็นคิวของไส้กรอก และหอมหัวใหญ่ ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันโดยไม่ต้องรอให้หอมหัวใหญ่สุกมาก ก็ใส่เส้นมักกะโรนีได้เลย

สำหรับเส้นมักกะโรนีที่ต้มสุกแล้ว เวลานำลงผัดในกระทะ เชฟแม็คแนะนำให้ใช้ตะแกรงช้อนให้เส้นสะเด็ดน้ำออกให้มากที่สุด เพราะเวลาผัดจะได้ไม่แหยะนั่นเอง ถัดมาในขั้นตอนนี้ค่อยๆ ใช้ทัพพียีไข่ให้เป็นชิ้นเล็กๆ แล้วหรี่ไฟลง ปรุงรสด้วยซอสมะเขือเทศ แม็กกี้ ลีแอนด์ เพอร์รินส์ วูสเตอร์ไชร์ซอส ทาบาสโก้ ตามลำดับ โรยพริกไทยแล้วเพิ่มไฟ ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน เพิ่มความเข้มข้นกลมกล่อมของรสชาติด้วยการใส่เนยจืด พาเมซานชีส มะเขือเทศเชอร์รี่ และโรยเครื่องเทศผสมเพิ่มกลิ่นอโรมา คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่จาน ก่อนเสิร์ฟโรยเบคอนกรอบ เพิ่มอีกเท็กเจอร์ให้กับเมนูสัญชาติไทย เชื้อชาติอิตาเลียน … ทว่าหลอมรวมรสชาติที่อร่อยลงตัว.

‘ช้องมาศ’