นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้แถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊กสหพันธ์ฯ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.64 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ในหลายพื้นที่ขณะนี้ที่มีความรุนแรงมากขึ้น จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการขนส่งและประชาชนชาวไทย งดการออกนอกบ้าน งดการเดินทาง งดทำกิจกรรมร่วมกันสักระยะหนึ่ง เพื่อช่วยกันหยุดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากการระบาดครั้งนี้มีความอันตรายมาก

ดังนั้นตามที่รัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ มาคุมเข้ม เช่น การเคอร์ฟิว หรือ ล็อกดาวน์ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีการแพร่ระบาดจำนวนมากนั้น ตนเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว เพราะทำให้หยุดการแพร่เชื้อไม่ให้เกิดการกระจายไปยังพื้นที่อื่น รวมทั้งหยุดการเดินทาง หรือการหยุดทำกิจกรรมต่างๆ ด้วย  

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันผู้ประกอบการรถบรรทุก ถือเป็นขุนศึกด่านที่ 2 รองจากบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นขุนศึกด่านหน้าแล้วนั้น แม้รัฐบาลจะขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่ที่บ้านนั้น เรายืนยันว่าประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะระบบการขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภคเราไม่ได้หยุดบริการ อย่ากังวลว่าสินค้าจะขาดแคลน เรายังให้บริการตามปกติ มีการกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ เช่น กรุงเทพฯ-เชียงราย, กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และ กรุงเทพฯ-หนองคาย

ซึ่งการขนส่งนี้บริหารจัดการให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาล และปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น มีเจลแอลกอฮอล์บริการ และ ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดรถทุกครั้ง ขณะเดียวกันพนักงานที่ทำงานด้านภาคขนส่งโลจิสติกส์เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วประมาณ 6,000 โด๊ส หรือไม่ถึง 10,000-20,000 คน จากที่มีบุคลากรด้านโลจิสก์ทั้งหมด 6,000,000 คน  

นายอภิชาติ กล่าวอีกว่า ดังนั้นฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พิจารณาจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมให้ภาคโลจิสติกส์ด้วย เพื่อให้ได้รับวัคซีนที่ครอบคลุมมากขึ้น เพราะเราก็กังวลว่า ถ้ามีพนักงานในภาคขนส่งติดโควิดขึ้นมา แล้วนำมาแพร่กระจายขยายเป็นวงกว้าง ทำให้ส่งผลกระทบและเกิดปัญหาตามมาได้ โดยเฉพาะการขาดแคลนพนักงานขับรถบรรทุกสินค้า ซึ่งจะไม่สามารถนำไปส่งถึงมือประชาชนได้

อย่างไรก็ตามเรายืนยันเราชาวโลจิสติกส์จะพยายามที่จะขนส่งสินค้าให้ประชาชนทั่วประเทศได้อุปโภคบริโภคต่อไป เพราะเราเป็นมืออาชีพ และขอให้ทุกท่านดูแลตนเอง เพื่อความปลอดภัย และเราจะผ่านวิกฤติช่วงโควิดนี้ไปด้วยกัน