น.ส.ดณิษา ใจเพ็ชร นายก อบต.กฤษณา อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ได้จัดโครงการอบรมให้ความรู้การคัดแยกขยะประเภทมูลฝอย โดยมีกิจกรรมบรรยายให้ความรู้ เรื่อง สิ่งแวดล้อมและการคัดแยกขยะมูลฝอย ความรู้เกี่ยวกับการทำจุลินทรีย์เพื่อทำปุ๋ยหมัก/น้ำหมักชีวภาพ ความรู้ในการคัดแยกขยะรีไซเคิล มีกลุ่มสตรีแม่บ้าน อสม. ครู นัก เรียน ทั้ง 3 โรงเรียนในเขตพื้นที่ ตัวแทนประชาชน หมู่ที่ 2 เข้าร่วม

น.ส.ดณิษา กล่าวต่อว่า อบต.กฤษณา มีอำนาจหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง รวมถึงการกำจัดยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูลและน้ำเสีย และการรักษาความสะอาดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเรือน โดยการจัดการเรื่องการกำจัดขยะมูลฝอย รวมถึงเรื่องการดำเนินการในเรื่องการจัดการขยะอันตรายให้ถูกวิธี และให้ได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนในชุมชน ปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องการจัดการขยะมูลฝอย

โดยเน้นให้ทุกครัวเรือนมีการคัดแยกชยะมูลฝอยภายในครัวเรือนของตนเอง การคัดแยกขยะ การนำขยะไปใช้ประโยชน์เพื่อให้ปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนที่เข้าสู่ระบบการกำจัดที่ปลายทางลดลงดังนั้น งานส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงใด้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อให้ความรู้เรื่องการลดคัดแยกขยะมูลฝอยและขยะอันตรายในครัวเรือนอย่างถูกวิธี เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน เยาวชน และนักเรียนในพื้นที่ มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย โดยการลด คัดแยก ขยะมูลฝอยจากตันทาง เพื่อลดปริมาณขยะมูลฝอยที่ส่งกำจัดและป้องกันไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุโรคในชุมชน เพื่อให้ประชาชนมีสิ่งแวดล้อมที่ดี ส่งผลให้มีสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป