เชื่อว่าถ้าเอ่ยถึงรถกระบะพลังไฟฟ้าแล้ว ภาพของรถกระบะทรงเหลี่ยมจากค่ายเทสล่า (Tesla) อย่าง“ไซเบอร์ทรัค”(Cybertruck) ที่เปิดตัวมาเป็นปีๆ แล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ฤกษ์คลอด จนมีข่าวลือออกมาเรื่อยๆ ว่า อีลอน มัสก์ ซีอีโอคนเก่งของเทสล่า ถอดใจกับรถรุ่นนี้ไปเสียแล้ว แต่ไม่นานมานี้ก็ได้มีการเปิดเผยภาพของรถกระบะทรงล้ำยุค ที่ดูคล้ายกับไซเบอร์ทรัค เอามากๆ เพียงแต่ลดดีกรีความเหลี่ยมจัดลงไปให้ดูกลมกล่อมมากขึ้น พอไปดูใกล้ๆ จึงได้พบว่า เป็นของค่ายน้องใหม่ลูกครึ่งจีน-อเมริกัน นามว่า “เอดิสัน ฟิวเจอร์”(Edison Future)

แต่ชื่อนี่ก็เรียกได้ว่า “ปั่นหัว” กันแล้ว เพราะในตำนานของการพัฒนาระบบส่งกระแสไฟฟ้าของโลกในยุคแรกนั้น โลกของเราก็ได้เห็นการปะทะของ 2 แนวคิด คือ ไฟฟ้ากระแสสลับ หรือไฟ AC ที่พัฒนาขึ้นโดย นิโกลา เทสล่า (Nikola Tesla) กับ ไฟฟ้ากระแสตรง หรือไฟ DC ที่ผลักดันโดยนักประดิษฐ์ขาใหญ่ชาวอเมริกันอย่าง โทมัส อัลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison) ผู้ที่มีชื่อเสียงมาจากการประดิษฐ์หลอดไฟฟ้านั่นเอง เรียกได้ว่า ในประวัติศาสตร์ แม้เอดิสันจะแพ้เทสล่าในเรื่องของการส่งกระแสไฟฟ้าที่โลกเลือกระบบกระแสสลับของเทสล่าแทน แต่สิ่งประดิษฐ์มากกมายของเขาก็มีไม่น้อยเหมือนกัน เรียกว่าตั้งชื่อขึ้นมาเพื่อลูบคมกับเทสล่าโดยเฉพาะ

เอดิสัน ฟิวเจอร์ นั้น เป็นบริษัทลูกของ บริษัทเอสพีไอ เอนเนอร์จี (SPI Energy) ผู้เชี่ยวชาญด้านหารผลิตแผงโซลาร์เซลล์ และได้ควบรวมบริษัทผู้พัฒนายานยนต์ “ฟีนิกซ์ มอเตอร์คาร์” (Phoenix Motorcars) ของสหรัฐอเมริกา เข้าไป โดยรถรุ่นแรกของพวกเขาก็คือ รถแนวคิด EF1 ซึ่งเป็นกระบะสี่ประตูขนาดใหญ่ และแบ่งออกเป็น 2 รุ่นย่อยก็คือ EF1-T ซึ่งเป็นตัวถังกระบะ และ EF1-V ซึ่งมีด้านท้ายเป็นสไตล์รถตู้หลังคาสูง

ดูโหงวเฮ้งแล้ว เรียกได้ว่า ไม่ได้อิงกับกระบะที่พัฒนาโดยค่ายรถอื่นๆ ในท้องตลาด แต่เล็งเป้าไปที่รถเทสล่า ไซเบอร์ทรัค อย่างชัดเจน และจับเอารถแนวคิดที่ยังไม่ยอมจะคลอดสักที มาเกลาลบเหลี่ยมมุม จนกลายเป็นกระบะที่มีรูปทรงเหลี่ยม หัวสั้น ท้ายยาว และมีกระจกหน้าที่ลาดเอียง แต่ก็ลงตัวไม่ดูกินยากแบบของเทสล่า โดยมีจุดเด่นที่หลังคาคลุมกระบะด้านท้ายเป็นไฮไลต์ในการออกแบบ

เนื่องจากบริษัทแม่ของ เอดิสัน เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องโซลาร์เซลล์ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เขาจะต้องพยายามหาทางใส่แผงโซลาร์เซลล์เข้าไปในรถให้ได้สักที่ แต่สำหรับการออกแบบให้ฝาครอบกระบะท้ายที่เป็นแผงโซลาร์เซลล์ ให้สามารถยืดออกจนคลุมท้ายรถได้หมด และเปลี่ยนโปรไฟล์ของรถจนกระทั่งกลายเป็นทรงหยดน้ำเพื่อลดแรงต้านอากาศนั้น เรียกได้ว่า ออกแบบได้เฉียบขาดไม่น้อยเลยทีเดียว

นอกจากจะมีโซลาร์เซลล์เต็มหลังคาแล้ว แผงโซลาร์เซลล์ยังสามารถพบได้บนแผงแดชบอร์ดด้านหน้าอีกด้วย เรียกว่าใช้ประโยชน์จากการที่มีกระจกบังลมหน้าลาดเอียงได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

ส่วนใครที่สงสัยว่ารถไฟฟ้าสมัยนี้ เค้าก็ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์กระแสสลับทั้งนั้น มันเป็นนวัตกรรมของ นิโกลา เทสล่า เค้าไม่ใช้รึ ก็คงจะต้องยอมรับในจุดนี้ แต่ เอดิสัน ฟิวเจอร์ ก็คงจะขอกระซิบเบาๆ ว่า ไฟฟ้าที่ได้มาจากแผงโซลาร์เซลล์ นี่ก็กระแสตรงล้วนๆ นะจ๊ะ เรียกว่าพอกล้อมแกล้มได้

ว่ากันว่ารถรุ่นนี้จะวางตลาดกันในปีนี้ ใครที่ขี้เกียจจะรอลุ้นกับ เทสล่า ไซเบอร์ทรัค ก็หันมาเล่น เอดิสัน ฟิวเจอร์ EF1-T ได้เช่นกัน ช่วยไม่ได้ “ช้าเอง”.

ภัทรกิติ์ โกมลกิติ