องค์กรเทนนิสเอทีพี ยืนยันถึงการประณามรัสเซียที่รุกรานยูเครน อย่างไรก็ตาม ไม่เชื่อว่าฝ่ายจัดศึกเทนนิสวิมเบิลดันตัดสินใจได้ถูกต้อง ที่ประกาศแบนผู้เล่นชาวรัสเซียและเบลารุส จากการแข่งขันในปีนี้

วิมเบิลดันได้กลายเป็นทัวร์นาเมนต์เทนนิสแรกที่ห้ามไม่ให้ผู้เล่นรัสเซียและเบลารุสเข้าร่วม และทำให้ปีนี้จะไม่มี ดานีล เมดเวเดฟ, อังเดร รูเบลเยฟ, อนาสตาเซีย พาฟลิวเชนโควา, อารีนา ซาบาเลนกา และ วิคตอเรีย อซาเรนกา

แถลงการณ์ระบุว่า “เราขอประณามอย่างรุนแรงต่อการรุกรานยูเครนที่น่ารังเกียจของรัสเซีย และยืนหยัดในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้บริสุทธิ์หลายล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม

เราภูมิใจที่ได้ดำเนินการตามหลักการพื้นฐานของคุณธรรมและความเป็นธรรม ซึ่งผู้เล่นแต่ละบุคคลสามารถเข้าร่วมแข่งขันตามการจัดอันดับ เราเชื่อว่าการตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียวของวิมเบิลดันในการแยกผู้เล่นรัสเซียและเบลารุส เป็นการไม่ยุติธรรมและจะสร้างความเสียหายให้กับเกม”

“การเลือกปฏิบัติตามสัญชาติยังถือเป็นการละเมิดข้อตกลงของเรากับวิมเบิลดันที่ระบุว่าการเข้าร่วมนั้นขึ้นอยู่กับอันดับเท่านั้น การดำเนินการใดๆ ที่ตอบสนองต่อการตัดสินใจนี้จะถูกประเมินโดยปรึกษาหารือกับคณะกรรมการและสภาสมาชิกของเรา มันสำคัญที่ต้องเน้นว่าผู้เล่นจากรัสเซียและเบลารุสจะยังคงได้รับอนุญาตให้แข่งขันกับเอทีพีภายใต้ธงที่เป็นกลาง และเราจะยังคงให้การสนับสนุนด้านมนุษยธรรมต่อยูเครนร่วมกันต่อไป”

ขณะที่องค์กรเทนนิสหญิงดับเบิลยูทีเอ มีความเห็นสอดคล้องกัน ระบุว่า “เรารู้สึกผิดหวังมากกับการประกาศ หลักการพื้นฐานของเราคือนักกีฬาแต่ละคนสามารถเข้าร่วมในกิจกรรมเทนนิสบนพื้นฐานของคุณธรรมและปราศจากการเลือกปฏิบัติ นักกีฬาไม่ควรถูกลงโทษหรือกีดกันไม่ให้แข่งขันเนื่องจากพวกเขามาจากไหน หรือการตัดสินใจของรัฐบาลของประเทศ การเลือกปฏิบัติเป็นรายบุคคลนั้นไม่ยุติธรรม”

ด้าน โนวัค ยอโควิช มือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย ก็ร่วมไม่เห็นด้วยกับฝ่ายจัดวิมเบิลดัน กล่าวว่า “ผมจะเป็นคนแรกที่ประณามสงคราม ในฐานะคนที่เกิดมาในสงคราม ผมรู้ว่าสงครามทิ้งบาดแผลแบบไหน เราในเซอร์เบียต่างรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่นี่ในปี 1999 เรามีสงครามในคาบสมุทรบอลข่าน แต่อย่างที่บอก ผมไม่สามารถสนับสนุนการตัดสินใจของวิมเบิลดัน มันบ้ามาก ไม่ใช่ความผิดของนักกีฬา เมื่อการเมืองแทรกแซงกีฬา มักจะออกมาไม่ดีเสมอ”