สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ว่านายบูดี กูนาดี ซาดิกิน รมว.สาธารณสุขอินโดนีเซีย กล่าวว่า ประชากรเกือบทั้งหมดในประเทศ มีแอนติบอดีหรือภูมิคุ้มกันจากโรคโควิด-19 จากการได้รับวัคซีน การติดเชื้อไวรัส หรือทั้งสองอย่าง


การสำรวจทางวิทยาเซรุ่มโดยกระทรวงสาธารณสุข และคณะสาธารณสุข ของมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย พบประชากรร้อยละ 99.2 มีแอนติบอดีโรคโควิด-19 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขร้อยละ 88.6 เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว


ซาดิกิน กล่าวว่า แอนติบอดีจะจัดการเชื้อไวรัสโรคโคนา ที่บุกโจมตีร่างกายอย่างรวดเร็ว และลดความเสี่ยงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิต


ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นก่อนการเดินทางกลับบ้านครั้งใหญ่ประจำปี ในเทศกาลอีดิลฟิตรี (Eid al-Fitr) หรือ “มูดิก” (mudik) โดยกระทรวงคมนาคมระบุว่าชาวอินโดนีเซียมากถึง 79.4 ล้านคน มีแผนออกจากเมืองใหญ่กลับไปเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ที่บ้านเกิด

ปัจจุบัน ประชาชนอินโดนีเซียได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองเข็มแล้วอย่างน้อย 162,879,095 คน เมื่อนับสถิติถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา และได้รับวัคซีนเข็มที่สามหรือเข็มกระตุ้น อย่างน้อย 31,348,872 คนแล้ว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA