ยามอัสดงท่ามกลางบรรยากาศของกรุงเทพมหานคร ที่บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ยังมีร้านลับลับเหมาะสำหรับนั่งชิลละเลียดมื้อเย็น จิบเครื่องดื่มแก้วโปรด และชมวิวภูเขาทองอันงดงาม เพื่อชาร์ตพลังงานเติมเต็มความสุขคลายความเหนื่อยล้า เดอะ เพรส สกาย บาร์ ซ่อนตัวอยู่บนชั้น 5 ของ เดอะ พรินติ้ง เฮาส์ พอชเทล แบงค็อก (The Printing House Poshtel Bangkok) ย่านถนนดินสอ ด้านข้างศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมี เชฟป๊อบ-ภณชา เลิศพัฒนพร รังสรรค์ความอร่อยที่มาในคอนเซปต์ “ทุกเมนูโปรดของคุณ”

จุดเริ่มต้นของความหลงใหลที่กลายเป็นอาชีพ เชฟป๊อบ เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้เคยอยู่ประเทศออสเตรเลีย เริ่มต้นการเข้าครัวจากร้านอาหารไทยชื่อดังอย่าง “ยกยอ” ซึ่งถ้าย้อนไปประมาณ 15 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นร้านที่โด่งดังของเมืองซิดนีย์ ตัวเองได้บ่มเพาะศาสตร์ในการทำอาหารไทย-ยุโรป ใช้ชีวิตต่างแดนเกือบ 2 ปี จึงกลับมาปักหลักอยู่เมืองไทย สั่งสมประสบการณ์เพิ่มขึ้นจากร้านอาหารยุโรป, โรงแรมในเครือเซ็นทารา จากนั้นลาออกมาช่วยวางแผนผังครัวให้กับเพื่อนที่จะเปิดร้านอาหาร รวมทั้งครีเอทเมนูใหม่ๆ ก่อนย้ายมาประจำที่แห่งนี้

“ผมวางคอนเซปต์อาหารไว้เป็น All Favorite สมมุติว่ามาแล้วอยากจะกินอะไร ที่นี่ก็มีให้กิน ทั้งอาหารไทย อาหารฝรั่ง แม้กระทั่งราเมงน้ำซุปกระดูกสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเน้นทำแบบโฮมเมดทั้งหมด ช่วงก่อนโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวเยอะ เมนูโปรดที่ชาวต่างชาติสั่งบ่อยก็คือ พิซซ่า, พาสต้า และอาหารจานเดียวพวกอาหารไทย โดยสัดส่วนของนักท่องเที่ยวคนไทยแล้วจะชอบกินข้าวผัดปลาร้ามาเป็นอันดับหนึ่ง” เชฟป๊อบเล่า

พิซซ่าหน้าที่โดดเด่น เชฟป๊อบ เผยว่า ได้คิดค้นสูตรรวมหน้าต่างๆ มีให้เลือกถึง 6 ชนิด หน้ายอดนิยมได้แก่ “เปปเปอโรนี” พิซซ่าหน้าเปปเปอโรนี คือไส้กรอกชนิดแห้ง ที่ผลิตจากเนื้อหมู เนื้อวัว หรือ เนื้อสัตว์ชนิดอื่นที่ผสมด้วยมัน ปรุงรสด้วยพริกปาปริก้า เเละ เครื่องเทศต่างๆ จุดเด่นของพิซซ่าเราใช้แป้งหมักนำเข้าจากอิตาลี เรียกแป้งตัวนี้ว่า “ดับเบิลโอ” เบอร์ 00 ส่วนประกอบอื่นๆ มีเปปเปอโรนีสไลด์บาง นำเข้าจากประเทศอิตาลี, มอสซาเรลล่าชีส, พาเมซานชีส นำเข้าจากประเทศเยอรมนี และ ซอสมะเขือเทศเข้มข้น สูตรโฮมเมดที่รังสรรค์ขึ้นมาอย่างพิถีพิถัน

“การทำแป้งโด เราจะทำเป็นแป้งหมัก ทิ้งไว้ 1 วัน จนได้แป้งที่เป็น “ซาวโดวจ์” จากนั้นนำมาผสมกับแป้งอีกครั้ง ค่อยขึ้นเป็นแป้งพิซซ่า ก่อนรับประทานให้นำแป้งมานวด ทาด้วยซอสมะเขือเทศเข้มข้น โรยมอสซาเรลล่าชีส, พาเมซานชีสให้ชุ่มฉ่ำตามความชอบ ปิดท้ายด้วยเปปเปอโรนีสไลด์บาง จึงนำเข้าตาอบอุณหภูมิ 220 องศาเซลเซียส ไม่เกิน 5 นาที ก็สามารถยกจากเตามาเสิร์ฟให้กินตอนร้อนๆ ได้” เชฟป๊อบเผยวิธีทำง่ายๆ

เคล็ดลับความอร่อยที่ซุกซ่อนอยู่ ก็คือ ซอสมะเขือเทศเข้มข้น เชฟป๊อบอธิบายว่า ส่วนผสมหลักเป็นมะเขือเทศ เอามาผัดใส่กับหอมใหญ่ เครื่องเทศ กระเทียม และเครื่องเทศของอิตาลี ตั้งไฟเคี่ยวประมาณ 4 ชั่วโมง สามารถทำครั้งเดียวและแช่เก็บไว้ในตู้เย็นได้ เพราะซอสตัวนี้เป็นเบสของหลายเมนู  ดัดแปลงมาทำพาสต้าได้

โอกาสเดียวกันนี้ เชฟป๊อบยังใจดีเข้าครัวทำเมนู ไก่ทอดสไตล์เกาหลี” มาเสริมทัพให้อิ่มท้อง โดยเลือกใช้ไก่ส่วนสะโพกหมักด้วยเครื่องเทศ ซอสกระเทียมหอม โชยุ รสชาติเค็มหวานกลมกล่อม ซอสฮอตแอนด์สไปซี่ และพริกป่นเกาหลี สูตรลับการทอดให้ไก่นุ่ม แป้งกรอบ ซอสฉ่ำ เชฟป๊อบนำแป้ง 3 ชนิดมาผสมกัน ได้แก่ แป้งอเนกประสงค์ แป้งข้าวโพด และแป้งขนมปัง เอามาตีให้เป็นแป้งน้ำและคลุกไก่ทอด ดังนั้นไก่ทอดของเราจะกรอบนานกว่าที่อื่น.

‘ช้องมาศ’