เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ สน.พลับพลาไชย 2 เขตสัมพันธวงศ์ นายณพลเดช มณีลังกา หรือ ดร.ปิง ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) หมายเลข 4 พรรคเพื่อไทย (พท.) เขตสัมพันธวงศ์ ได้เข้าแจ้งความเอาผิด ผู้โพสต์คอมเมนต์ทางสื่อออนไลน์ นายณพลเดช กล่าวว่า จากข้อความข่าวที่มีตนและทีมงานที่เป็นประชาชนทั่วไป ได้เข้าไปสักการะพระแก้วมรกต เนื่องในวันสงกรานต์ตามวิถีจารีตประเพณี ที่เนื่องในวาระสงกรานต์ขึ้นปีใหม่ไทย จะมีการเข้าวัดทำบุญของศีลขอพรจากพระ ซึ่งหลังจากที่ตนไปไหว้พระ ได้มีข้อความข่าวผ่านสื่อออนไลน์ที่เผยแพร่ต่อประชาชนทั่วไป โดยใช้ชื่อในไลน์ “S-sak” ระบุว่า “พระแก้วมรกต และศาลหลักเมือง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของ กทม.เขาเห็นพวกคุณ พท. เข้าไป เขาคงจะหนีไปหมดแล้ว เพราะกลัวโดนทุบโดนเผา เพราะมีประวัติเผาบ้านเผาเมืองอยู่”

ข้อความดังกล่าวเป็นการทำผู้อ่านให้เข้าใจว่า บุคคลตามภาพ บุคคลที่ไปสักการะ มีพฤติกรรม เผาบ้าน เผาเมือง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ ถือว่า ชั่วช้า และทำลายบ้านเมือง บุคคลทั่วไป อ่านแล้ว เข้าใจว่า บุคคลตามภาพ มีพฤติกรรมเป็นคนเลว เผาบ้าน เผาเมือง ผู้โพสต์ จึงมีมูลกระทำความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ฐานหมิ่นประมาทบุคคลในภาพโดยการโฆษณา และประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ฐานละเมิดต่อชื่อเสียงบุคคลในภาพ สำหรับบุคคลต่อไป ใช้ชื่อว่า “Dum-Tc” ได้ระบุข้อความว่า “นึกว่ามาเผาวัดพระแก้ว” อีกทั้ง ผู้ที่ใช้ชื่อว่า “piroj” ได้โพสต์ข้อความว่า “ไม่มีสมองคิดที่จะพัฒนาต้องหวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เลือกไปก็ไร้ประโยชน์ ควายเรียกพี่”

“จากข้อความ 2 ข้อความหลังนี้เป็นการดูถูก ถากถาง เหยียด หยาม บุคคลตามภาพว่า มีพฤติกรรมไม่ดีจะมาเผาวัด เผาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และดูถูกว่า บุคคลในภาพเป็นคนโง่ ไร้สมอง ไร้ปัญญา คดีมีมูลเป็นความผิดกฎหมายอาญา ป.อ.มาตรา 393 ฐานดูหมิ่นผู้อื่นโดยการโฆษณา และ ผิดกฎหมายแพ่ง ฐานละเมิดต่อชื่อเสียงบุคคลตามภาพ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 420”

นายณพลเดช กล่าวเพิ่มเติมว่า จากอดีตในถึงปัจจุบัน ตนไม่เคยมีพฤติการณ์ดังกล่าว เบื้องต้นผู้ที่โพสต์ทั้งหมดใช้ชื่อไลน์เป็นภาษาอังกฤษทุกคน มีการโพสต์ในเชิงโจมตีต่อเนื่องไปในทิศทางเดียวกัน ตนเชื่อว่าเป็นทีมไอโอของกลุ่มสร้างความแตกแยกในระดับประเทศ ตนจึงมาแจ้งความเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดและผู้บงการมาดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา โดยโทษสูงสุดจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท

ทางด้าน พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องและได้ให้ร้อยเวรดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.