สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเขตบริหารพิเศษมาเก๊า ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ว่า ทางการเขตบริหารพิเศษมาเก๊า อยู่ทางตอนใต้ของจีน เผยโฉมโรงพยาบาลชั่วคราว ที่ปรับเปลี่ยนจากมาเก๊า อีสต์ เอเชียน เกมส์ โดม ( Macao East Asian Games Dome ) ซึ่งเป็นสนามกีฬาในร่มขนาดใหญ่ที่สุดของมาเก๊า สำหรับกรณีเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ในอนาคต


หลี่เหว่ยเฉิง แพทย์จากโรงพยาบาลคอนแด เอส. จานูอาริโอ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลรัฐแห่งสำคัญในท้องถิ่น กล่าวว่า จะมีการฝึกซ้อมที่เกี่ยวข้องกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่โรงพยาบาลชั่วคราวแห่งใหม่ ภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้


โรงพยาบาลชั่วคราวแห่งดังกล่าว มีเตียงผู้ป่วย 50 เตียง แบ่งพื้นที่เป็นห้องฉุกเฉิน พื้นที่รักษา และหอผู้ป่วย มีแพทย์ 20 คน และพยาบาล 40-50 คน โดยอุปกรณ์และบุคลากร จะถูกปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์โรคระบาด


หลี่ กล่าวเสริมว่า ทีมการแพทย์ฉุกเฉินฝึกอบรมเพื่อให้บริการที่โรงพยาบาลแห่งนี้แล้ว โดยรัฐบาลมาเก๊ายังร่วมมือกับหน่วยงานนอกภาครัฐเพื่ออบรมแพทย์ และพยาบาลเกี่ยวกับการเก็บตัวอย่าง เพื่อทดสอบกรดนิวคลีอิก และการทำงานที่โรงพยาบาลชั่วคราวในระยะต่อไป


สำหรับแผนงานของรัฐบาลมาเก๊าที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้ ระบุว่า โรงพยาบาลชั่วคราวแห่งใหม่นี้จะเตรียมเปิดให้บริการ เมื่อจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในมาเก๊าสูงเกิน 50 คนต่อวัน.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA