เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายอภินันท์ เผือกผ่อง รอง ผวจ.นครปฐม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ขณะนี้ได้ลุกลามเข้าไปตามโรงงานต่างๆแล้วในหลายจังหวัด ซึ่งในส่วน จ.นครปฐม มีโรงงานประกอบกิจการอยู่หลายประเภทและมีคนงานทั้งชาวไทยและต่างด้าวจำนวนมาก จึงประสานรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ปลัดอาวุโสอำเภอนครชัยศรี ป้องกันจังหวัดนครปฐม และสาธารณสุขอำเภอทุกพื้นที่จัดทำ Factory Isolation เพื่อควบคุมเชื้อแพร่ระบาดออกไปนอกพื้นที่โรงงาน พร้อมกับรักษาและติดตามอาการบุคคลกลุ่มเสี่ยงอย่างใกล้ชิด

โดยที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่โรงงานผู้ผลิตยางรถยนต์ ต.บางแก้ว อ.นครชัยศรี พบมีพนักงานทั้งหมด 1,300 คน ตรวจหาเชื้อ 300 คนด้วยวิธี Rapid Antigen Test พบผู้ติดเชื้ออาการหนัก 1 ราย นำส่งโรงพยาบาลนครชัยศรี และไม่แสดงอาการ 50 คน ตนจึงขอให้ทางโรงงานเร่งหาพื้นที่สำหรับกักตัวผู้ติดเชื้อ และอยู่ที่ Community Isolation 3 คน พร้อมทั้งให้จัดหาพื้นที่สำหรับกลุ่มผู้เสี่ยงสูงภายในบริเวณโรงงาน และเร่งตรวจหาเชื้อกับแรงงานทั้งหมดทุกคนให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อคัดแยกในการดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด และสร้างความมั่นใจแก่ชุมชนโดยให้กลุ่มผู้เสี่ยงสูงกักตัว14วันภายในโรงงาน และดำเนินการswab หลังครบ 14 วัน

รองผวจ.นครปฐม กล่าวว่า สำหรับการกักตัวผู้ติดเชื้อภายในโรงงานจะมีพยาบาลประจำโรงงานและทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาประเมินอาการวันละ 1 ครั้ง หากประเมินเป็นระดับสีเขียว จะดำเนินการกักตัวภายในโรงงาน หากประเมินเป็นระดับสีเหลือง/สีแดง จะดำเนินการส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลต่อไป อย่างไรก็ตามเมื่อแต่ละโรงงานสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดได้แล้วยังต้องวางมาตรการเข้มงวดในการเฝ้าระวังโควิด-19 ในโรงงานมากขึ้น และกวดขันห้ามมีการเข้า-ออก เช่น บุคคลและยานพาหนะจะ เข้า-ออกได้เฉพาะผู้ที่ได้รับมอบหมาย/มีความจำเป็น

นายอภินันท์ กล่าวด้วยว่า ด้วยการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จสามารถควบคุมเชื้อให้อยู่ในวงจำกัดแค่ภายในโรงงาน และชุมชนแวดล้อมเองก็เชื่อมั่นในความปลอดภัย ทางจังหวัดจึงขยายผลใช้มาตการ Factory Isolation ไปอีก16 โรงงานในพื้นที่ อ.สามพราน อ.เมือง อ.พุทธมณฑล อ.ดอนตูม และโรงงานอื่นใน อ.นครชัยศรี ซึ่งมีคนงานรวมกันนับหมื่นคนด้วย ซึ่งจากการติดตามผลล่าสุดก็พบว่าสามารถสกัดกั้นเชื้อโควิด-19ให้อยู่ในวงจำกัดได้สัมฤทธิ์ผลเช่นเดียวกัน