เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนในพื้นที่เขตบางรัก กรุงเทพฯ บางส่วนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ส่งข้อมูลปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดจากโครงการดังกล่าว ทั้งปัญหาฝุ่นละออง มลพิษทางเสียง และเรื่องอื่นๆ โดยมีข้อมูลว่าเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทางสำนักงานเขตบางรัก ได้เปรียบเทียบปรับ เป็นเงิน 10,000 บาท ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560 มาตรา 13 จากปัญหาฝุ่นละอองและเสียงดังจากการรื้อถอน แต่กลับมามีปัญหาเดิมขึ้นอีกครั้ง


ผู้ร้องเรียน กล่าวว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างโครงการดังกล่าว ที่ส่งผลให้ตึกของตัวเองได้รับความเสียหาย ทั้งโครงสร้างตึกที่มีรอยร้าว หรือระบบประปาที่มีการรั่วซึม ได้รับผลกระทบมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่สังเกตว่าตลอดระยะเวลาในการดำเนินการไม่ได้มีการมาสอบถามชาวบ้านหรือตึกในละแวก แต่อย่างใดและในช่วงที่ห้ามการก่อสร้างนั้นทราบว่าโครงการได้รับการผ่อนปรนแต่ โครงการยังดำเนินการก่อสร้างในลักษณะของการต่อเติม ตกแต่ง ไม่ได้เป็นไปตามข้อกำหนดที่อนุญาตให้ทำเฉพาะในส่วนโครงสร้างสำคัญ อีกทั้งตลอดระยะเวลาได้มีการก่อสร้างเกินเวลาอีกด้วย


“ก่อนหน้านี้ได้มีการพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้อง ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งก็ได้มีการรับปากว่าจะทำการแก้ไขให้เป็นไปในแนวทางที่ดีขึ้น แต่ก็เงียบไป และเมื่อร้องเรียนไปยังเขตบางรัก ก็ยังไม่มีการดำเนินการ จึงจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชนในการเปิดเผยข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว”

สำหรับโครงการดุสิต เซ็นทรัลพาร์ค มีบริษัท วิมานสุริยา จำกัด เป็นผู้ดำเนินการยื่นขออนุญาตฯ ขอดำเนินการ ก่อสร้างฐานรากและโครงสร้างพื้นชั้นใต้ดิน และมีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินการขออนุญาตก่อสร้าง และอยู่ระหว่างการก่อสร้างงานชั้นใต้ดิน โดยขุดดินถึงระดับความลึกที่ประมาณ -17.0 ม. ซึ่งสำนักการโยธา กทม. ได้อนุญาตผ่อนคลายมาตรการฯ ที่เข้าข่ายตามประกาศ กทม. เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 35)

นางราตรี ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการเขตบางรัก กล่าวว่า ภายหลังจากทราบเรื่องร้องเรียนของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้าง จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบทันที พร้อมกับนำอุปกรณ์วัดค่าความดังของเสียงไปตรวจวัดด้วย เบื้องต้นจากการวัดค่าความดังจากเครื่องมือพบว่า ค่าความดังของเสียงไม่เกินที่กฎหมายกำหนด แต่เนื่องจากเป็นการก่อสร้าง ทางโครงการอาจใช้เครื่องมือหลายตัวที่มีความดังพร้อมๆ กัน จึงทำให้เกิดเสียงดัง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่พักอาศัยอยู่ใกล้ เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือโครงการไม่ใช้เครื่องก่อสร้างที่มีความดังพร้อมๆ กัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อยู่โดยรอบ


ขณะที่ในส่วนของฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้างนั้น เมื่อตรวจสอบค่าฝุ่นที่มีแสดงไว้ ณ บริเวณก่อสร้าง พบว่าค่าฝุ่นละอองไม่เกินที่กฎหมายกำหนด แต่อย่างไรก็ตาม อาจจะมีฝุ่นที่เกิดจากการก่อสร้างเกาะอยู่ตามแผ่นเหล็กหรือตกอยู่โดยรอบ เมื่อรถวิ่งผ่านอาจเกิดการคลุ้งขึ้นมาของฝุ่น จึงขอความร่วมมือให้โครงการก่อสร้างทำความสะอาดบริเวณไซต์งานให้บ่อยขึ้นเพื่อป้องกันฝุ่นละอองฟุ้งไปโดยรอบด้วย