สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ว่านายนาดีม มาคาริม รมว.ศึกษาธิการของอินโดนีเซีย กล่าวถึงการที่มาเลเซียเตรียมเสนอให้ภาษา “บาฮาซา มลายู” หรือ ภาษามาเลย์ เป็นภาษาทางการภาษาที่สอง ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ต่อจากภาษาอังกฤษ ว่าเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาและหารือร่วมกันในระดับภูมิภาค


อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียขอใช้โอกาสนี้ เรียกร้องประชาคมอาเซียน ร่วมกันสนับสนุนและปกป้อง “บาฮาซา อินโดนีเซีย” หรือภาษาอินโดนีเซียไม่ให้สูญหายไปจากภูมิภาคเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น ภาษาอินโดนีเซียยังเป็นที่แพร่หลายในอย่างน้อย 47 ประเทศบนโลก แต่ยังไม่มีการระบุชัดเจน ว่าคือประเทศใดบ้าง


ท่าทีดังกล่าวของรัฐบาลจาการ์ตา เกิดขึ้นหลังนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ผู้นำมาเลเซีย กล่าวเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย “สนับสนุน” แนวคิดของมาเลเซีย ในการเสนอให้ภาษามาเลย์ได้รับความการบรรจุเข้าเป็นภาษาที่สองของอาเซียน “สักวันหนึ่ง” ระหว่างการพบหารือระดับทวิภาคี ที่ทำเนียบเมอร์เดกา ในกรุงจาการ์ตา


ทั้งนี้ ผู้นำมาเลเซียให้เหตุผลว่า ภาษามาเลย์ไม่ได้ใช้เพียงเฉพาะในมาเลเซีย แต่ยังรวมไปถึงสมาชิกอาเซียนอีกหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย บรูไน สิงคโปร์ ภาคใต้ของไทย ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ และยังมี “ประชากรกลุ่มหนึ่ง” ในลาวและกัมพูชา ซึ่งใช้ภาษามาเลย์ด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS