นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบเส้นทางวัดศรีบุญเรือง-สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (26 ก.ค.64) และ 28 ก.ค.64 เรือคลองแสนแสบจะหยุดให้บริการ เนื่องจากเป็นวันหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา และ วันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามประกาศของรัฐบาล ทั้งนี้บริษัทฯ จะหยุดให้บริการทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ส่วนวันธรรมดา วันจันทร์-ศุกร์ ยังเปิดให้บริการตามปกติ 

นายเชาวลิต กล่าวต่อว่า ขณะที่จำนวนผู้ใช้บริการเรือคลองแสนแสบปัจจุบันอยู่ที่ 4,000 คนต่อวัน หรือมีการเดินทางแค่ 10% เท่านั้น ผู้โดยสารลดลง 90% เมื่อเทียบกับช่วงที่ไม่มีโควิด-19 มีผู้โดยสารใช้บริการ 40,000 กว่าคนต่อวัน ส่วนใหญ่ที่เดินทางขณะนี้จะเป็นช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็น ขณะเดียวกันพบว่าช่วงเวลา 19.00-20.00 น. ผู้โดยสารเริ่มไม่มีการเดินทางแล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และมีการเดินทางน้อย

นายเชาวลิต กล่าวอีกว่า ซึ่งแม้การเดินทางลดน้อยลง ผู้ประกอบการก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะช่วยลดการติดเชื้อได้ เพราะถ้าเดินทางน้อยเท่าไหร่ โอกาสแพร่เชื้อน้อยลงเท่านั้น และจะช่วยให้ไทยผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้โดยเร็ว อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือให้ผู้ใช้บริการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่