ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมชากังราวริเวอร์วิว จ.กำแพงเพชร นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธานเปิดการประชุมเครือข่ายความร่วมมือทางการแพทย์ฯ ผ่านระบบ TELECONFERENCE ณ ห้องประชุมกรมการแพทย์ มี นพ.วีระศักดิ์ ดำรงพงษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวต้อนรับ

นายแพทย์สมศักดิ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จึงได้เร่งแก้ไขปัญหาสุขภาพที่สำคัญของ ประชาชนในพื้นที่ทั่วประเทศผ่านสถานพยาบาล และเครือข่ายสุขภาพด้วยองค์ความรู้/เทคโนโลยี/ทรัพยากร ตามบริบทและความต้องการของพื้นที่ ในการนำแนวคิด ความรู้ ข้อมูล เชิงประจักษ์ และประสบการณ์การแลกเปลี่ยน เพื่อพัฒนาคุณภาพการรักษา ผู้ป่วยให้มากขึ้นร่วม ของภาคีเครือข่ายในรูปแบบการเข้าไปรับรู้ รับฟังปัญหา และร่วมคิด ร่วมทา (Co-creation) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยสนับสนุน เพื่อประชาชนที่ห่างไกล ขาดโอกาส สามารถเข้าถึงบริการเฉพาะทางที่เหมาะสมมีมาตรฐาน และสมคุณค่าด้วย หลักการ The Best for The Most ที่จะช่วยในเรื่องลดการเหลื่อมล้ำ อีกทั้งแผนการ ดาเนินงานในรูปแบบการดูแลคนไข้จาก Hospital Based เป็น แบบ Personal Based คือ การดูแลผู้ป่วยได้ที่บ้านโดยไม่ต้องมาโรงพยาบาล การสร้างความรอบรู้ในการดูแลสุขภาวะ ของบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วยและญาติในระหว่างการรักษาและหลังการรักษา ที่จะช่วยลดภาระโรคที่เกิดจาก พฤติกรรมที่สามารถป้องกันได้ ลดการ รอคอย ลดความแออัด รวมทั้งการจัดทามาตรฐานการดูแลรักษาทางการแพทย์วิถีใหม่ ต่อยอดการบริหารจัดการระบบสุขภาพ และเป็นความร่วมมือทั้งด้านบริการและวิชาการ ที่ทันสมัย เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพระบบการรักษาที่ ตอบสนองต่อปัญหาสุขภาพที่สำคัญ เน้นการบริหารจัดบริการร่วมกัน และการมีส่วน (New Normal of Medical Health Care) เพื่อรองรับสถานการณ์การแพทย์ระบาดของโรคอุบัติใหม่ ที่มีผลกระทบโดยตรงกับโรคกลุ่ม NCDs ที่สามารถเข้าถึงทุกภาคส่วน เพื่อคล้องกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อผ่านแผนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีชีวิตไทย ที่มีการดำเนินงานทั้งในภาพรวมของโรคไม่ ติดต่อภายใต้แผนยุทธศาสตร์ระดับชาติ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน รวมทั้งการปรับสมดุล และพัฒนาระบบการบริหารจัดการ ภาครัฐ จากความร่วมมือของภาคีเครือข่าย

นอกจาก นี้ยังมียุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องทั้ง ภายในกระทรวงสาธารณสุขและภายนอกกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกัน เพื่อพัฒนาองค์ ความรู้แก่บุคลากร ทางการแพทย์ในเขตสุขภาพ ในการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ และยั่งยืน สร้างความเข้มแข็งเครือข่ายบริการและวิชาการทางการแพทย์และสาธารณสุข สร้างสังคมที่มีจิตสำนึกด้านสุขภาพ ให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพดี มีระบบสาธารณสุขที่ได้มาตรฐาน ที่ประชากรทุกระดับเข้าถึงได้ดีขึ้น ที่สามารถป้องกันได้ เกิดเป็นสังคมบ่มเพาะจิตสำนึก การมีสุขภาพดีสูงขึ้น ตามเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุข “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข และระบบสุขภาพยั่งยืน” สู่เป้าหมายสังคมอยู่เย็นเป็นสุข ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง