ที่วัดพระบรมธาตุวรวิหาร (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.ชัยนาท  นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดชัยนาท ร่วมกันประกอบน้ำสรง และห่มผ้าพระบรมธาตุเจดีย์ศรีไชยนาท  ที่ได้รับพระราชทาน จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลอุทิศแด่ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา โดยมี พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท  เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ทั้งนี้ จังหวัดชัยนาท ได้ประกอบพิธีการห่มผ้าพระบรมธาตุเจดีย์  ในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เป็นประจำทุกปี เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้พึงน้อมระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ และสืบสานประเพณีที่มีมาแต่โบราณ รวมทั้งสร้างความสมัครสมานสามัคคี และเชื่อมโยงพุทธศาสนิกชนให้ใกล้ชิดกับพุทธศาสนาให้มากยิ่งขึ้น โดยถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวชัยนาท เชื่อว่า หากทำการห่มผ้าพระธาตุเจดีย์จะมีความเจริญรุ่งเรือง และเป็นสิริมงคลกับตนเอง

สำหรับวัดพระบรมธาตุวรวิหารมีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ในองค์พระเจดีย์ ในอดีตวัดแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับประกอบพิธีพุทธาภิเษกของพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ โดยถือกันว่าน้ำหน้าวัดเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่นำไปใช้ในพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาอีกแห่งหนึ่ง และภายในวิหารมีบ่อน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ที่มีน้ำออกมาตามธรรมชาติ มีอายุกว่า 700 ปี.