วิตาลี มีโคเลนโก แบ๊กซ้ายชาวยูเครนของ เอฟเวอร์ตัน ทีมในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาเผยว่า “ดีวีบี” ดอนนี ฟาน เดอ เบค มิดฟิลด์ที่ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” ยืมตัวมาจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่ร่วมลีกนั้น แสดงความมีน้ำใจ โดยต้องการควักเงินเช่าบ้านเพื่อเป็นที่พักอาศัยให้กับบรรดาผู้อพยพชาวยูเครน ที่หนีภัยสงครามมาจากบ้านเกิด

มีโคเลนโก เผยว่า “ดอนนี ฟาน เดอ เบค ซึ่งเป็นนักเตะระดับโลกนั้น เข้ามาบอกผมว่า เขาต้องการเช่าบ้านเพื่อใช้เป็นที่อยู่ของผู้อพยพหนีภัยสงครามจากยูเครน ไม่ว่าจะเป็นบ้านในเนเธอร์แลนด์หรือโปแลนด์ก็ตาม เราจะพาผู้อพยพเหล่านั้นมาจากชายแดน และให้พวกเขาพักอยู่ในบ้านดังกล่าว โดยที่เราจะเป็นผู้ออกค่าใช่จ่ายทั้งหมด”

วิตาลี มีโคเลนโก

ขณะเดียวกัน มีโคเลนโก ยังเผยว่า เขาได้รับความช่วยเหลือและกำลังใจจากทุกคนในสโมสรอย่างล้นหลาม โดยกล่าวว่า “ผมไม่รู้จะขอบคุณคนเหล่านี้อย่างไรดี ทุกคนเข้ามาถามไถ่ว่าครอบครัวและเพื่อน ๆ ของผมเป็นอย่างไรบ้าง วันถัดมาหลังจากสงครามปะทุ โค้ชก็เข้ามาบอกผมว่าผมสามารถหยุดพักได้ถ้าต้องการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายอุปกรณ์ก็บอกผมว่า เขาเข้าใจสถานการณ์ และชวนผมไปรับประทานอาหารเย็นด้วย นักกายภาพบำบัดก็บอกว่า เขาพร้อมเปิดห้องในบ้านต้อนรับผู้อพยพจากยูเครน มันทำให้ผมทั้งช็อกทั้งปลื้มใจอย่างมากเลยทีเดียว”