“เดอะ ซัน” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่า นักเทนนิสชาวรัสเซียและเบลารุส อาจต้องเซ็นหนังสือยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และรัฐบาลเครมลิน และต้องยืนยันว่า จะไม่แสดงออกถึงการสนับสนุนการรุกรานยูเครนของกองทัพรัสเซีย จึงจะได้รับอนุญาตให้ลงดวลแร็กเกตในศึกเทนนิสวิมเบิลดัน แกรนด์สแลมที่ 3 ของปี ระหว่างวันที่ 27 มิ.ย. ถึง 10 ก.ค. นี้

รายงานระบุว่า ไนเจล ฮัดเดิลสตัน รัฐมนตรีกีฬาของอังกฤษ ได้ประชุมร่วมกับสหพันธ์กีฬาประเภทต่าง ๆ ในแดนผู้ดี เพื่อหารือเรื่องแนวทางปฏิบัติในการ ในกรณีที่นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส จะลงแข่งขันในรายการที่จัดขึ้นในแดนผู้ดี โดยรายละเอียดระบุว่า นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส จะต้องลงสนามในฐานะนักกีฬาอิสระ โดยต้องลงนามรับประกันว่า นักกีฬาเหล่านั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่ได้รับรายได้ใด ๆ จากรัฐบาลรัสเซีย และต้องไม่แสดงออกถึงการสนับสนุนการรุกรานยูเครนต่อสาธารณ นอกจากนี้ นักกีฬาเหล่านั้นจะต้องลงแข่งโดยไม่มีธงชาติ รวมถึงต้องไม่สวมชุดแข่งที่มีสีของธงชาติด้วย

ไนเจล ฮัดเดิลสตัน

รัฐมนตรีกีฬาแดนผู้ดี ระบุว่า “ผมได้ประชุมร่วมกับสหพันธ์กีฬาหลาย ๆ ประเภท ถึงแนวทางปฏิบัติ เรื่องบทลงโทษและการห้ามนักกีฬาลงแข่งขัน โดยนักกีฬารัสเซียหรือเบลารุส ต้องลงแข่งขันในฐานะนักกีฬาอิสระ และเรายังหวังที่จะได้รับการรับประกันด้วยการลงนามในหนังสือยืนยันว่า พวกเขาไม่ได้รับรายได้จากปูติน และรัฐบาลรัสเซียหรือเบลารุส เราต้องการการรับประกันว่า พวกเขาจะไม่แสดงออกถึงการสนับสนุน ปูติน รวมถึงรัฐบาลรัสเซียและเบลารุสด้วย”

ทั้งนี้ เทนนิสถือเป็นกีฬาไม่กี่ชนิด ที่ยังอนุญาตให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส ลงแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติ ในฐานะนักกีฬาอิสระ และจากกรณีดังกล่าว นักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติ อาจต้องลงนามยืนยันตามแนวทางปฏิบัติที่รัฐบาลอังกฤษกำหนด หากต้องการร่วมดวลแร็กเกตที่ออล อิงแลนด์ คลับ ในช่วงซัมเมอร์นี้