สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่า หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่า รัฐบาลลาวสั่งการเจ้าหน้าที่เลี่ยงจัดงานเฉลิมฉลองวันปีใหม่ เพื่อป้องกันผู้คนรวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่และนำไปสู่การแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา อย่างไรก็ดี ชาวลาวอาจจัดงานเลี้ยงที่บ้านกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อน หากพวกเขาไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19


ด้วยเหตุนี้ กระทรวงสาธารณสุขลาวจึงกระตุ้นเตือนผู้คนป้องกันตนเอง ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตร และใช้เจลล้างมือเพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่ผ่านการสัมผัสร่างกาย อีกทั้งแนะนำชาวลาวทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วย


รายงานข่าวระบุต่อไปว่า แม้เชื้อโอมิครอน จะไม่เป็นอันตรายเท่าสายพันธุ์เดลตา ทว่าประชาชนยังต้องเฝ้าระวังกันต่อไป เนื่องจากเชื้อไวรัสดังกล่าวยังสามารถส่งผลกระทบต่อผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง


ทั้งนี้ วันปีใหม่ลาว ซึ่งตรงกับวันที่ 14-16 เม.ย. ของทุกปี จัดเป็นเทศกาลวันหยุดคึกคักที่สุดของปีที่ชาวลาวต่างรอคอย โดยผู้คนจำนวนมากมักเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อพบปะครอบครัวในช่วงวันหยุดนี้.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA