จากการประชุม สภากรรมการ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.65 สภากรรมการได้อนุมัติวาระการประชุมและเอกสารประกอบการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 เพื่อส่งให้กับสโมสรสมาชิกก่อนการประชุมใหญ่ (วันที่ 28 เม.ย.65) เป็นเวลา 30 วัน

สำหรับการประชุมใหญ่สามัญครั้งนี้ จะเสนอร่างข้อบังคับลักษณะปกครองและระเบียบการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ตามที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และ สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) โดยจะบังคับประเทศสมาชิก 211 ประเทศ ให้ดำเนินการเป็นมาตรฐานเดียวกัน

“กีฬาเดลินิวส์” สอบถาม พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมลูกหนังไทย ถึงข้อบังคับลักษณะปกครองและระเบียบการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ที่จะเสนอในการประชุมใหญ่ โดย พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ระเบียบนี้ ฟีฟ่า เพิ่งส่งมาเมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้สมาชิกทุกประเทศ ยึดถือเป็นแนวทางเดียวกัน ต้องตรงตามฟีฟ่าทุกอย่าง แม้แต่การจัดวางเรียงข้อ

บิ๊กอ๊อด กล่าวต่อไปว่า ประเด็นหลักของระเบียบจากฟีฟ่าคือ ในเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ ฟีฟ่ากำหนดให้สามารถดำรงตำแหน่งได้ 3 วาระ 12 ปี เพียงเท่านั้น ไม่สามารถเป็นต่อได้อีก และในวันเลือกตั้งผู้ลงสมัครต้องมีอายุไม่เกิน 70 ปี นอกจากนี้ยังต้องตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง จากสโมสรสมาชิก ขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง ประมาณ 4-5 คน ล่วงหน้าก่อนการเลือกตั้ง 1 ปี คณะกรรมการชุดนี้จะมาดูแลจัดการเลือกตั้งโดยเฉพาะ หลังจากที่ผ่านมา เมื่อมีการเลือกตั้ง สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะให้ฝ่ายเลขาธิการจัดการเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็นนายกสมาคมลูกหนังไทยมาแล้ว 2 สมัย โดยตอนนี้อยู่ช่วงสมัยที่ 2 ซึ่งเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2563 จะหมดวาระปี 2567 ซึ่งตามระเบียบฟีฟ่าดังกล่าว หาก บิ๊กอ๊อด จะลงชิงนายกสมัย 3 ก็ยังสามารถทำได้ เพราะจะอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 28 ธ.ค. 2567

ในเรื่องการที่จะลงชิงเก้าอี้ประมุขบอลไทย สมัย 3 หรือไม่นั้น พล.ต.อ.สมยศ เคยตอบคำถามเรื่องนี้กับ “กีฬาเดลินิวส์” ในแบบที่ยังไม่ฟันธงชัดเจน ระบุว่าเป็นเรื่องของอนาคต แต่พร้อมสนับสนุนคนดีมีความรู้ เสียสละให้วงการฟุตบอลไทยเดินไปข้างหน้า ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.สมยศ เคยแสดงท่าทีว่า สนับสนุน “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย ชุดใหญ่, ชุด 23 ปี และประธานการท่าเรือ เอฟซี เป็นนายกสมาคม มองว่ามีคุณสมบัติเหมาะสม อย่างไรก็ตาม มาดามแป้ง ก็ยังไม่ตอบรับ หรือปฏิเสธ เช่นกัน.