สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีนา) ออกมาเรียกร้องให้นักกีฬาประพฤติตัวให้เหมาะสม ทำตัวให้มีเกียรติและให้ความเคารพผู้อื่น หลัง วิคตอริยา กูเนส เงือกสาวชาวตุรกีที่เกิดในยูเครน โพสต์รูปตัวเองยืนเหยียบธงชาติรัสเซียลงในโซเชียล เพื่อแสดงการต่อต้านสงครามที่กองทัพรัสเซียบุกรุกยูเครน ส่งผลให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าวอย่างกว้างขวาง

กูเนส ซึ่งเคยได้แชมป์เยาวชนยุโรปและเยาวชนโลก เมื่อปี 2013 ในฐานะนักกีฬาทีมชาติยูเครนในชื่อ วิคตอริยา โซลน์เซวา ก่อนโยกมาว่ายให้ทีมชาติตุรกี และคว้าแชมป์เยาวชนโลกในปี 2015 และเพิ่งได้เหรียญทองว่ายฟรีสไตล์ 400 เมตร ในการแข่งขันว่ายน้ำสระสั้นชิงแชมป์ยุโรป เมื่อปีที่แล้วนั้น โพสต์รูปที่เธอยืนเหยียบธงชาติรัสเซียลงบนอินสตาแกรมส่วนตัว ส่งผลให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวา ขณะที่ วลาดิสลาฟ กริเนฟ และ ทาเทียนา เบลอนกอฟฟ์ 2 นักว่ายน้ำทีมชาติรัสเซีย ออกมาเรียกร้องให้มีการดำเนินการกับเงือกสาวรายนี้จากการกระทำดังกล่าวด้วย

จากกรณีดังกล่าว ส่งผลให้ “ฟีนา” ออกมาแถลงการณ์เรียกร้องให้นักกีฬาประพฤติตัวให้เหมาะสม โดยระบุว่า “ฟีนา รับทราบถึงรูปดังกล่าวที่ถูกโพสต์บนสื่อโซเชียลของ วิคตอริยา กูเนส นักกีฬาว่ายน้ำที่เกิดในยูเครน และเคยแข่งให้กับทีมชาติยูเครน และ ฟีนา ขอเรียกร้องให้นักกีฬาว่ายน้ำทุกคนประพฤติตัวอย่างมีศักดิ์ศรีและให้ความเคารพผู้อื่นด้วย”