สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า นายอันเดร เยอร์มัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวถึงการประชุมวาระฉุกเฉินขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ยูเครนคาดหวัง “ความกล้าหาญและการตัดสินใจที่หนักแน่นมากกว่านี้” จากนาโต

อย่างไรก็ตาม นาโตยังคงไม่มีการตอบสนองที่ชัดเจน ต่อการเรียกร้องของรัฐบาลเคียฟ ซึ่งต้องการความสนับสนุนด้านเครื่องบินขับไล่ยุคสหภาพโซเวียต และความคืบหน้าเกี่ยวกับการประกาศเขตห้ามบิน ยิ่งไปกว่านั้น นาโตยกวาระการประชุมเกี่ยวกับการมอบความช่วยเหลือรอบใหม่แก่ยูเครน ไปเป็นช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งจะมีการหารือกันที่กรุงมาดริด เมืองหลวงของสเปน ถือว่า “ล่าช้ามาก”


ขณะที่ทำเนียบรัฐบาลยูเครนเผยแพร่แถลงการณ์ว่า เซเลนสกีสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีอันด์แซย์ ดูดา แห่งโปแลนด์ แล้วแสดง “ความผิดหวัง” ต่อการที่ยังไม่ได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ “มิก-29” จากโปแลนด์


ทว่าในความเป็นจริง รัฐบาลวอชิงตันปฏิเสธและตัดบทตั้งแต่ต้น ว่าไม่อนุญาตให้โปแลนด์ส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ผ่านฐานทัพของสหรัฐในเยอรมนีได้ เนื่องจากเท่ากับเป็นการที่สหรัฐนำตัวเองเข้าไปสู่วังวนของความขัดแย้งครั้งใหม่กับรัสเซีย


นอกจากนี้ เซเลนสกีกล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลานานกว่า 1 เดือน ที่ยูเครนต้องยืนหยัดสู้รบกับรัสเซียเพียงลำพัง นาโตไม่เคยมีความสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งที่รัฐบาลเคียฟขออาวุธ “เพียง 1%” จากที่นาโตมีอยู่เท่านั้น “หรืออันที่จริงแล้ว นาโตหวาดกลัวรัสเซีย”.

เครดิตภาพ : REUTERS