สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โรมัน อบราโมวิช เจ้าของสโมสรฟุตบอลเชลซี จะเป็นหนึ่งในผู้ที่มีส่วนร่วมในการเจรจาสันติภาพระหว่าง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ กับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ที่ประเทศโปแลนด์ เพื่อยุติความขัดแย้งของรัสเซียกับยูเครน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามหาเศรษฐีวัย 55 ปี ที่เพิ่งถูกสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรคว่ำบาตร ได้ขึ้นรถไฟไปโปแลนด์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยใช้หนังสือเดินทางโปรตุเกส ขณะที่ไบเดนก็อยู่ที่โปแลนด์เช่นเดียวกัน

จาค็อบ สตาโชเวียค นักข่าวจากสถานีโทรทัศน์ TVN โพสต์บนโซเชียลมีเดียว่า “เขามาที่โปแลนด์อย่างลับๆ จากยูเครนโดยรถไฟ มันน่าสนใจอย่างยิ่ง เขาใช้หนังสือเดินทางโปรตุเกส บางทีอาจจะมีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับประธานาธิบดี นี่ปูตินส่งมหาเศรษฐีมาหรือ?’

ก่อนหน้านี้นายโวโลดิเมียร์ ซีเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้ขอไม่ให้ ไบเดน คว่ำบาตร อบราโมวิช เพราะเชื่อว่าอาจเป็นตัวกลางที่สำคัญในการเจรจาสันติภาพ

โฆษกรัฐบาลเครมลิน ยืนยันก่อนนี้ว่า อบราโมวิช มีส่วนร่วมในการเจรจารอบแรกระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่เบลารุส “เขาเข้าร่วมในขั้นเริ่มต้น ตอนนี้เป็นการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายคือ รัสเซีย และ ยูเครน” ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึง อบราโมวิช ที่แม้เป็นชาวรัสเซีย แต่ ไอรินา แม่ของ “เสี่ยหมี” เกิดในยูเครน

สำหรับ อบราโมวิช ที่มีเชื้อสายรัสเซีย-โปรตุเกส-อิสราเอล ใกล้ชิดกับเครมลินมาตั้งแต่ยุค บอริส เยลต์ซิน เชื่อกันว่าเขาเป็นคนแรกที่แนะนำปูตินต่อเยลต์ซิน