เมื่อวันที่ 24 ก.ค. น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความเรื่องการโทรฯ ไปยังหมายเลข 1668 ซึ่งเป็นสายด่วนสำหรับใช้โทรฯ หาเตียงให้ผู้ติดเชื้อโควิด โดยใช้เวลาติดต่ออยู่นานจนเงินในโทรศัพท์มือถือหมด และได้รับการเปิดเผยในเวลาต่อมาว่าการใช้สายด่วนดังกล่าวต้องเสียเงินด้วยนั้น ถือเป็นการซ้ำเติมประชาชนในภาวะวิกฤติ และยังสะท้อนถึงความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาล ที่ไม่ได้เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้ประชาชนไว้อย่างครบถ้วน
“เท่าที่ทราบ ค่าโทรฯ คิดเป็นนาทีละ 1.50 บาท ทำไมการโทรฯ ไปขอความช่วยเหลือนาทีชีวิต ยังต้องมาจ่ายเงิน แบบนี้ถ้าใครไม่มีเงินหรือเงินในโทรศัพท์ใกล้จะหมดคงไม่สามารถติดต่อ เพื่อขอความช่วยเหลือได้เลย ทั้งๆ ที่เป็นหน่วยงานของรัฐ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับโควิด หากรัฐบาลจริงใจควรเร่งเจรจากับ กสทช. ซึ่งทำหน้าที่รักษาการมาอย่างยาวนานด้วยอำนาจพิเศษให้ดูแลเรื่องการให้บริการประชาชน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะหมายเลข 1668 เท่านั้น แต่ทราบมาว่ายังมีเบอร์อื่นๆ ในยามนี้ที่ยังโทรฯ ไม่ฟรีเช่นกัน ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบต่อไป” น.ส.เกณิกา กล่าว
น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความล่าช้าของระบบราชการที่กินเงินภาษีของประชาชนและความไม่เอาใจใส่ของรัฐบาล โดยเฉพาะ ศบค.ที่เน้นแต่เรื่องการออกคำสั่งควบคุมประชาชนหรือใช้อำนาจบังคับประชาชน ส่วนการช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกหรือแก้ไขปัญหาให้ประชาชนมักจะทำด้วยความล่าช้าหรืออาจมองข้ามไป อย่างเรื่องเบอร์โทรฯ สายด่วนเสียเงิน แม้จะอยู่ในการดูแลของ กสทช.แต่รัฐบาลก็ต้องมีส่วนในการผลักดันให้เกิดการบริการสาธารณะในยามวิกฤติ โดยจะขอนำเรื่องนี้เข้าหารือในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระฯ ที่ตนเป็นผู้ชำนาญการประจำคณะที่ดูเรื่อง กสทช.ด้วย.