เมื่อวันที่ 19 มี.ค. เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รับแจ้งว่ามีหมูป่าตัวใหญ่เดินตกลงไปจมอยู่บ่อโคลนภายในคลองระบายน้ำ ไม่สามารถเดินขึ้นมาได้นาน 3 วันแล้ว เหตุเกิดหลังวัดตำหรุ ต.บางปู อ.เมืองสมุทรปราการ จึงนำกำลังพร้อมอุปกรณ์ไปให้การช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุเป็นคลองธรรมชาติอยู่บริเวณหลังวัด พบหมูป่าตัวเต็มวัย เพศเมีย ชื่อเจ้าปุ้มปุ้ย น้ำหนักราว 200 กก. อยู่ในสภาพจมอยู่ในโคลนครึ่งตัว ไม่สามารถเดินด้วยตัวเองได้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู และชาวบ้านจึงนำเชือกเดินลงไปในบ่อโคลนและเข้าไปผูกกับตัวเจ้าปุ้มปุ้ยก่อนจะช่วยกันลากขึ้นบนฝั่ง

แต่ด้วยน้ำหนักตัวของเจ้าปุ้มปุ้ยซึ่งอ้วนกว่าปกติจึงทำให้เป็นอุปสรรค์ในการช่วยเหลือ และเกรงว่าเจ้าปุ้มปุ้ยจะได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่จึงปรับแผนใหม่ โดยการช่วยกันดันตัวเจ้าปุ้มปุ้ยให้เดินขึ้นไปบริเวณปลายของบ่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดชันน้อยที่สุด ก่อนที่จะใช้เชือกคล้องกับลำตัว และช่วยกันดันก้นขึ้นฝั่งท่ามกลางชาวบ้านมายืนให้กำลังใจและลุ้นภารกิจให้สำเร็จ จนเวลาผ่านไปกว่าชั่วโมงครึ่งจึงสามารถช่วยเหลือเจ้าปุ้มปุ้ยขึ้นจากโคลนได้สำเร็จ ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้าน ก่อนที่จะมีหมูป่าตัวผู้อีกตัวเดินมาหาเจ้าปุ้มปุ้ยและเข้าไปดมกลิ่นด้วยความเป็นห่วง

สำหรับหมูทั้งสองตัวเป็นของวัดตำหรุ ซึ่งเลี้ยงมานานแล้ว ปกติทั้งสองตัวจะหากินอยู่บริเวณวัด ก่อนที่เจ้าปุ้มปุ้ยจะหายไปนาน 3 วัน กระทั่งมีชาวบ้านไปพบเห็นติดอยู่ในบ่อโคลนหลังวัด จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย