เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 มี.ค. 65 ที่ด่านศุลกากรหนองคาย นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ประจำปีงบประมาณ 2565 เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 จังหวัดหนองคาย ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองคาย ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัดหนองคาย ร่วมกันจัดขึ้น

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คุณภาพอากาศของจังหวัดหนองคาย ที่วัดโดยสถานีสวนสาธารณะหนองถิ่น กรมควบคุมมลพิษ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย มีค่า AQI พุ่งสูงกว่า 200 เป็นเวลาติดต่อกันหลายวัน ดัชนีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพุ่งสูง เป็นตัวเลขสีแดง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน แต่ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา คุณภาพอากาศเริ่มดีขึ้นจากการที่ฝนตกลงมาในพื้นที่ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการนำเครื่องฉีดพ่นฝอยละอองน้ำ Luf 60 ที่สามารถลดฝุ่นละอองเป็นวงกว้างได้ การตรวจวัดค่าควันดำของรถบรรทุก รถยนต์ พร้อมแจกหน้ากากอนามัย และให้ข้อมูลกับคนขับรถบรรทุก รณรงค์ดับเครื่องยนต์ขณะจอดเพื่อลดควันดำ

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ จ.หนองคาย มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมากขึ้น เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดหนองคายมีการดำเนินโครงการก่อสร้างหลายแห่ง ประกอบกับสภาวะอากาศที่มีผลทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดย pm2.5 ส่งผลให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจ ผิวหนัง ดวงตา รวมถึงผู้ป่วยด้านสุขภาพจิต ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนจังหวัดหนองคาย แต่ความสามารถแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างตรงจุดและยั่งยืนต้องมาจากการที่ทุกคนเข้าใจเสียก่อนว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นนั้น ล้วนเกี่ยวข้องกับการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น.