ผู้สื่อข่าวรายงานที่ห้องประชุมน้อมเกล้า อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับ พลเอก จีระศักดิ์ ชมประสบ รองประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา และคณะฯ เพื่อประชุมหารือ เรื่องการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้อำนวยการสำนัก/กอง ผู้แทนจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสดีที่ได้ต้อนรับรองประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา และคณะฯ และได้มีโอกาสนำเรียนถึงการทำงานต่าง ๆ เพื่อนำไปขยายผลและผลักดันให้การสนับสนุนต่อยอดในเชิงนโยบาย และได้รับฟังคำแนะนำต่าง ๆ เพื่อที่จะได้ดำเนินการ ปฏิบัติงาน ทำหน้าที่ ในการขับเคลื่อนสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมิติการพัฒนาด้านต่าง ๆ นอกจากนี้ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้บรรยายถึง ผลการดำเนินงานภาพรวมของ ศอ.บต. ในหัวข้อ ภาคใต้ในวันนี้ และทิศทางสู่อนาคต โดยได้พูดถึงประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ ปัญหาที่ดำรงอยู่ ต้นทุนและโอกาสของภาคใต้ การขับเคลื่อนสู่สันติสุขอย่างยั่งยืน และผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม โดย ศอ.บต. ได้ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามแผนบูรณาการการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายของรัฐบาล และได้บูรณาการกับหน่วยงานทุกภาคส่วน ทำงานอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง

สำหรับการลงพื้นที่ของพลเอก จีระศักดิ์ ชมประสบ รองประธานคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา และคณะฯ ในครั้งนี้ เป็นการลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติราชการ ศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 15-16 มีนาคม 2565 โดยมีกำหนดการลงพื้นที่ไปศึกษาดูงานในพื้นที่ต่าง ๆ อาทิ ศูนย์การเรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล บ้านโต๊ะโสม ตำบลบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี พบปะผู้นำชุมชนสังคมพหุวัฒนธรรม บ้านโต๊ะแดง ตลอดจน ศึกษาดูงาน ณ ด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส