สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 122,456 คน และสถิติผู้เสียชีวิตยังสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 4,636 ราย คงเดิมตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว


ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ติดเชื้อกลุ่มล่าสุด แบ่งเป็นผู้ที่มีอาการ 1,952 คน แยกเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 92 คน และติดเชื้อภายในประเทศ 1,860 คน พบมากที่สุด 1,456 คน ในมณฑลจี๋หลิน นอกจากนี้ ยังมีการยืนยันผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการอีก 1,338 คน


ปัจจุบัน จีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกแรก เมื่อต้นปี 2563 ซึ่งเมืองอู่ฮั่นเป็นศูนย์กลาง


อย่างไรก็ตาม เอ็นเอชซียืนยัน การดำเนินนโยบายควบคุมโรคแบบเดิม บนหลักการ “โควิดต้องเป็นศูนย์” นั่นคือ การสอบสวนโรคที่ว่องไว และการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยวิธีแบบอาร์ที-พีซีอาร์ แม้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนเพิ่งอนุมัติการใช้วิธีตรวจแบบแอนติเจน แต่ให้เหตุผลว่า เพื่อความรวดเร็วเป็นหลัก และไม่ว่าอย่างไร ผู้ที่มีผลตรวจแบบแอนติเจนเป็นบวก ต้องเข้ารับการตรวจด้วยวิธีอาร์ที-พีซีอาร์ ซ้ำอีกครั้ง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES